Nâng cao nhận thức cho nông dân về cây trồng biến đổi gen

14:36, 29/04/2014

Ngày 29-4, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với Ban Hợp tác Quốc tế Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Công ty Cổ phần Dịch vụ thông tin Khoa học công nghệ tổ chức buổi Tọa đàm “Cây trồng công nghệ sinh học - Những vấn để cần quan tâm”.

Tham dự Tọa đàm có Tiến sĩ Lê Huy Hàm, Viện trưởng Viện Di truyền (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn); đại diện Công ty Agbiotech Việt Nam và 50 cán bộ, hội viên Hội Nông dân T.P Thái Nguyên, các nhóm sản xuất liên kết nông nghiệp và 1 số hộ nông dân tiêu biểu trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố.

 

Mục tiêu của buổi tọa đàm nhằm cung cấp cho đại biểu tham dự các thông tin về công nghệ sinh học, đặc biệt là ứng dụng công nghệ chuyển gen trong và ngoài nước, từ đó giúp nâng cao nhận thức về cây trồng biến đổi gen. Công nghệ sinh học là lĩnh vực đang phát triển mạnh trên thế giới. Từ năm 1996-2003, diện tích canh tác các loại cây trồng công nghệ sinh học đã tăng từ 1,7 triệu ha lên 175 triệu ha. Tuy còn nhiều tranh cãi về lợi ích cũng như rủi ro mà cây trồng biến đổi gen mang lại nhưng từ khi ứng dụng đến nay, trên thế giới chưa ghi nhận được các bằng chứng khoa học chứng minh cây trồng biến đổi gen có nguy cơ mất an toàn cao hơn so với cây trồng truyền thống. Cây trồng biến đổi gen được biết đến như là một trong những giải pháp giúp thích ứng biến đổi khí hậu, đảm bảo an ninh lương thực cũng như phát triển nông nghiệp bền vững.

 

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã được tìm hiểu về công nghệ biến đổi gen và các sản phẩm của nó; các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về phát triển công nghệ sinh học trong nông nghiệp; khung pháp lý bao gồm các quy định kiểm soát cây biến đổi gen từ khi thử nghiệm đến khi trồng đại trà.