Ngành Y tế Thái Nguyên: Chưa có dịch sởi, nhưng báo động về thực hiện công tác phòng chống bệnh

21:26, 26/04/2014

Chiều 26-4, Sở Y tế đã tổ chức Hội nghị toàn ngành triển khai một số nhiệm vụ khẩn cấp phòng chống bệnh dịch sởi trên toàn tỉnh.

Theo báo cáo tình hình diễn biến về bệnh sởi cũng như dịch bệnh liên quan (quai bị, Rubella), đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 87 trường hợp sốt phát ban, nghi sởi, trong đó có 80 trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả là 11 mắc bệnh sởi, hiện đang được điều trị tích cực và có chuyển biến tốt tại các cAơ sở y tế, bảo đảm cách ly tốt. Ca bệnh có xét nghiệm dương tính với bệnh sởi lớn tuổi nhất là 35 tuổi ở huyện Phổ Yên; nhỏ tuổi nhất là 4 tháng tuổi. Số bệnh nhân sốt phát ban nghi mắc sởi có độ tuổi trên 15 có 39 trường hợp, trẻ dưới 4 tháng tuổi chỉ có duy nhất một trường hợp, trẻ trong đội tuổi 4-9 tháng tuổi có 14 trường hợp và 7-15 tuổi có 12 trường hợp. Địa phương có nhiều ca sốt phát ban nghi mắc sởi nhiều nhất là T.P Thái Nguyên (35 trường hợp), tiếp đến là huyện Phổ Yên (10 trường hợp).

 

Hiện nay, các bệnh nhân vẫn được theo dõi chặt chẽ và trong khả năng kiểm soát của ngành Y tế. Qua phân tích nhóm đối tượng nghi mắc sởi trong đội tuổi từ 4-9 tháng tuổi, ngành Y tế nhận định, có thể mẹ của bé đã không được tiêm phòng sởi nên khoảng thời gian trẻ bú sữa mẹ (4-9 tháng tuổi) đã không được kháng bệnh từ sữa mẹ truyền sang.

 

Nhiệm vụ trọng tâm về công tác phòng, chống bệnh sởi của tỉnh được đề ra từ nay đến hết tháng 5-2014, toàn tỉnh phải hoàn thành chỉ tiêu tiêm phòng vét (tiêm lại số chưa tiêm năm 2013). Theo báo cáo tiến dộ thực hiện tiêm phòng vét các bệnh sởi, quai bị, Rubella của các địa phương, đến nay các huyện Phú Lương, Đồng Hỷ, Phú Bình đã đạt trên 91% đến 95%; Đại Từ mới đạt 61,21%; T.X Sông Công đạt 69,29%; Võ Nhai đạt 69,7%; T. P Thái Nguyên cũng mới đạt 83,87%.

 

 

Khó khăn nhất đối với công tác phòng dịch hiện nay là thiếu vắc xin tiêm phòng để thực hiện dịch vụ theo yêu cầu cho các đối tượng trong xã hội. Chính vì vậy, theo khuyến cáo của ngành Y tế, trong thời gian chờ cấp vắc xin, cá nhân và các địa phương cần tích cực tuyên truyền về vệ sinh cá nhân cũng như nơi ở, bảo đảm thoáng mát và sạch sẽ.