Phổ Yên: Giải quyết tồn tại xung quanh việc xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

17:56, 27/04/2014

Ngày 26-4, huyện Phổ Yên đã tổ chức Hội nghị họp bàn, giải quyết những tồn tại trong quá trình thi công, xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải; Ban Chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tỉnh; Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình xây dựng (Sở Xây dựng Thái Nguyên); Ban quản lý dự án 2 - Bộ Giao thông - Vận tải; Ban điều hành liên danh gói thầu PK2.

Theo báo cáo trình bày tại Hội nghị, quá trình xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến cơ sở hạ tầng và đời sống người dân trên địa bàn huyện Phổ Yên, cụ thể: 4 tuyến đường ngang phục vụ thi công đường cao tốc đã bị hư hỏng nặng; nhà ở và các công trình xây dựng của 195 hộ dân ở 4 xã: Thuận Thành, Tân Phú, Đông Cao, Hồng Tiến bị lún, nứt. Hiện nay, hệ thống đường gom của đường cao tốc chưa được trải cấp phối; một số tuyến đường gom và đường chui dân sinh của đường cao tốc bị ngập nước khiến người dân không thể đi lại; một số vị trí cống thoát nước cao hơn mặt ruộng đã gây ngập úng, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân.

 

Thời gian qua, UBND huyện Phổ Yên đã tổ chức nhiều cuộc họp với Ban quản lý dự án 2; Ban điều hành liên danh gói thầu PK2; Sở Giao thông - Vận tải tỉnh và UBND các xã, thị trấn liên quan nhằm giải quyết dứt điểm các tồn tại trên. Tuy nhiên, đến nay, những vấn đề nêu trên chưa được khắc phục nên đã gây bức xúc trong nhân dân.

 

Tại hội nghị, các đơn vị liên quan đã thảo luận và thống nhất: Yêu cầu nhà thầu thi công đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thành các hạng mục của hệ thống đường gom trước ngày 20-5-2014; Hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ kiểm định chất lượng các công trình của các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án để bàn giao cho tỉnh vào cùng thời điểm ngày 20-5-2014. Đối với 4 tuyến đường ngang phục vụ thi công đường cao tốc và các hạng mục công trình phụ trợ, nhà thầu cần sớm có văn bản thống nhất về công tác thiết kế xây dựng để tổ chức thi công. Nếu nhà thầu không đủ năng lực, cần có văn bản trình bày rõ để tỉnh giao cho địa phương tự thiết kế và thi công…