Phú Bình: Xoá bỏ lò gạch đất sét nung trước năm 2016

17:12, 03/04/2014

Ngày 3-4, Đoàn kiểm tra của tỉnh đã có buổi làm việc với UBND huyện Phú Bình về lộ trình chấm dứt hoạt động sản xuất gạch đất sét nung và sử dụng vật liệu không nung vào công trình xây dựng.

Theo báo cáo, huyện Phú Bình hiện có 102 lò gạch thủ công có ống khói cao 25m với sản lượng 85 triệu viên (năm 2013) và 45 xưởng sản xuất gạch silicat đạt sản lượng 6 triệu viên/năm (năm 2013). Theo đánh giá của Đoàn kiểm tra, đến thời điểm này, huyện đã thực hiện tốt lộ trình chấm dứt hoạt động sản xuất gạch đất sét nung. Cụ thể: Các lò gạch thủ công trong các khu vực thị trấn, gần khu dân cư, gần nơi canh tác lúa và hoa màu đã chấm dứt hoạt động trước tháng 6-2013; các khu vực còn lại sẽ cố gắng chấm dứt trước năm 2015.

 

Tuy nhiên, ở huyện Phú Bình chưa có các cơ sở sản xuất vật liệu xây không nung quy mô vừa và lớn, chủ yếu là các xưởng sản xuất nhỏ lẻ; UBND huyện chưa triển khai thực hiện được việc sử dụng vật liệu xây không nung vào công trình xây dựng.

 

Tại buổi làm việc, UBND huyện Phú Bình đã đề nghị được kéo dài thời gian lộ trình chấm dứt hoạt động sản xuất gạch đất sét nung thêm 1 năm (trước năm 2016) và cam kết sẽ triển khai sử dụng vật liệu xây không nung vào các công trình xây dựng trong thời gian tới.