Sẵn sàng cho những sự kiện lớn

08:56, 24/04/2014

Như tin đã đưa, ngày 26-4, Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh lần thứ VII năm 2014 sẽ chính thức khai mạc tại Sân vận động Thái Nguyên. Cũng trong những ngày này,  Thái Nguyên cũng đã chuẩn bị tổ chức nhiều hoạt động Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2014). Phóng viên Báo Thái Nguyên đã phỏng vấn đồng chí Phạm Thái Hanh, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) về một số nội dung của những sự kiện quan trọng này.

P.V: Trước hết, đồng chí có thể giới thiệu khái quát về việc tổ chức Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII và các hoạt động kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ trên địa bàn tỉnh?

 

Đ/c Phạm Thái Hanh: Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ VH-TT&DL, Tổng cục TDTT và Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở VH-TT&DL Thái Nguyên đã tham mưu xây dựng kế hoạch tổ chức Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII và các hoạt động Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây là hai sự kiện lớn của tỉnh được tổ chức trong năm nay, nhằm đánh giá kết quả xây dựng và phát triển phong trào TDTT trên địa bàn tỉnh trong 5 năm qua và thiết thực Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

 

Đến thời điểm này, các nội dung công việc chuẩn bị cho Đại hội TDTT tỉnh cũng như những hoạt động kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã cơ bản được Sở VH-TT&DL thực hiện chu đáo, sẵn sàng phục vụ cho cả quá trình diễn ra Đại hội cũng như phục vụ nhu cầu thưởng thức văn hóa tinh thần của nhân dân trong dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

 

P.V: Xin đồng chí cho biết cụ thể hơn về quy mô và quá trình chuẩn bị tổ chức Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII, đặc biệt là Lễ khai mạc?

 

Đ/c Phạm Thái Hanh: Đại hội TDTT của tỉnh lần này được tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước tới nay về cả nội dung thi đấu và số lượng vận động viên (VĐV) tham gia. Đại hội sẽ quy tụ 12 đoàn đến từ Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Đại học Thái Nguyên và  9 huyện, thành phố, thị xã, với trên 1.460 VĐV, tranh tài ở 14 môn thể thao. Để chuẩn bị cho Đại hội, ngay từ đầu năm 2013, tỉnh ta đã tổ chức thành công Đại hội TDTT cấp cơ sở để tạo tiền đề cho Đại hội, bên cạnh đó tập trung chuẩn bị về cơ sở vật chất và lực lượng VĐV, huấn luyện viên để Đại hội đạt hiệu quả cao nhất có thể. Các phương án bảo đảm an ninh trật tự trong thời gian diễn ra Đại hội cũng đã được triển khai, công tác hậu cần cho các đại biểu dự Đại hội đã được chuẩn bị chu đáo.

 

Bên cạnh đó, công tác tổ chức thi đấu các môn trong Đại hội cũng đã được chuẩn bị chu đáo về sân bãi, dụng cụ, trang thiết bị để sẵn sàng cống hiến cho khán giả những trận đấu hay, những giờ phút thưởng thức thể thao lành mạnh. Đặc biệt, tại Lễ khai mạc Đại hội, sau màn diễu hành biểu dương lực lượng thể thao quần chúng của trên 2.300 cán bộ, công nhân viên chức, lao động, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên, đoàn viên sẽ là chương trình đồng diễn TDTT với chủ đề “Chung tay xây dựng Thái Nguyên giàu đẹp, văn minh” gồm 3 chương, với sự tham gia biểu diễn của hơn 1.600 học sinh, sinh viên các trường trung học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Chương trình được dàn dựng công phu, sâu sắc, mới lạ, tổng thể được kết cấu với nhiều thủ pháp nghệ thuật độc đáo, hoành tráng, mang tính chuyên nghiệp cao. Những giá trị văn hóa truyền thống, độc đáo, đặc sắc, riêng biệt của Thái Nguyên cũng được tái hiện một cách sinh động thông qua ngôn ngữ hình ảnh và các tác phẩm âm nhạc…
Có thể khẳng định, Đại hội TDTT tỉnh lần này sẽ là ngày hội của toàn dân. Qua đó, ngành chức năng cũng tìm ra những nhân tố mới để chuẩn bị cho Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VII sắp tới.


P.V: Được biết trong những ngày qua, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh cũng đã và đang nỗ lực triển khai nhiều hoạt động chuẩn bị Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Xin đồng chí nói rõ hơn về vấn đề này?

 

Đ/c Phạm Thái Hanh: Cùng thời điểm diễn ra Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII,  hòa chung với không khí cả nước đang tổ chức nhiều hoạt động lớn Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Thái Nguyên - nơi phát tích chiến dịch - cũng tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm thiết thực. Đây là những hoạt động nhằm tri ân, tưởng nhớ những Anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống để làm nên một chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, đồng thời góp phần giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, khơi dậy và phát huy tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ, dám nghĩ, dám làm, đoàn kết, năng động, sáng tạo, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

 

Với chuỗi các hoạt động kỷ niệm (Tổ chức Lễ dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở ATK Định Hóa và Di tích tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại xóm Bảo Biên, xã Bảo Linh (Định Hóa); tuyên truyền trực quan, tổ chức Tuần phim Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Triển lãm sách, báo, tài liệu về Thái Nguyên và Chiến thắng Điện Biên Phủ; tổ chức thăm hỏi các thương binh, gia đình liệt sĩ, cựu chiến binh đã từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ; tổ chức chương trình nghệ thuật sử thi “Âm vang khúc ca Điện Biên từ Thái Nguyên - Thủ đô kháng chiến”…), Sở VH-TT&DL đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động và triển khai thực hiện. Đến thời điểm này, các nội dung hoạt động đã cơ bản được chuẩn bị chu đáo.

 

Đặc biệt, chương trình nghệ thuật sử thi “Âm vang khúc ca Điện Biên từ Thái Nguyên - Thủ đô kháng chiến” được dàn dựng công phu, có chất liệu nghệ thuật độc đáo, với sự tham gia của 350 diễn viên - đây được coi là điểm nhấn của chuỗi các hoạt động kỷ niệm. Qua ngôn ngữ nghệ thuật, chương trình sẽ tái hiện cho khán giả những giây phút hào hùng của các chiến sĩ Điện Biên trong 56 ngày đêm chiến đấu anh dũng cũng như niềm hạnh phúc khi chiến dịch lịch sử toàn thắng. Chương trình này đã được triển khai dàn dựng, tập luyện từ đầu tháng 4-2014 và hiện đang trong quá trình hợp luyện hoàn chỉnh, sẽ được tổng duyệt vào ngày 28-4 và biểu diễn vào lúc 20 giờ ngày 29-4 tại Quảng trường 20-8 (T.P Thái Nguyên).

 

Không chỉ tổ chức các hoạt động trên địa bàn tỉnh, các đơn vị chức năng của tỉnh ta còn tham gia nhiều hoạt động do Bộ VH-TT&DL tổ chức tại tỉnh Điện Biên (như Liên hoan tuyên truyền lưu động toàn quốc “Về với Điện Biên”, Liên hoan cán bộ thư viện tuyên truyền giới thiệu sách với chủ đề “Âm vang Điện Biên”…).

 

P.V: Thưa đồng chí, thông qua việc tổ chức các sự kiện quan trọng nói trên, mục đích, ý nghĩa lớn nhất đặt ra là gì?

 

Đ/c Phạm Thái Hanh: Có thể nói, Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII và các hoạt động Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ là những hoạt động văn hóa, thể thao thiết thực nhằm đẩy mạnh phong trào TDTT của tỉnh ngày một phát triển và tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, góp sức chung tay xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quê hương Thái Nguyên ngày càng phát triển. Đây cũng là những hoạt động hướng tới Kỷ niệm 34 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4) và Kỷ niệm 124 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5).

 

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!