Tăng cường công tác bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp

08:05, 18/04/2014

Ngày 17-4, tại UBND tỉnh, Ban chỉ đạo bảo vệ an toàn lưới điện cao áp đã tổ chức hội nghị triển khai các biện pháp tăng cường công tác bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp và công tác an toàn điện trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nhữ Văn Tâm, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Tính đến hết năm 2013, tỉnh ta có 7 cấp điện áp và được 3 đơn vị điện lực quản lý, vận hành là: Truyền tải điện Thái Nguyên, Chi nhánh lưới điện cao thế Thái Nguyên, Công ty điện lực Thái Nguyên. Theo báo cáo của các đơn vị, hiện nay đối với đường dây 220 kV Tuyên Quang - Thái Nguyên có 4 trường hợp vi phạm hành lang lưới điện đều trên địa bàn huyện Đại Từ do các hộ dân sinh sống gần đường dây trồng cây không đảm bảo khoảng cách lưới điện. Đối với đường dây 6-35 kV có tới 483 hộ vi phạm hành lang là các trường hợp các hộ dân xây dựng công trình trái phép. Ngoài những vi phạm của người dân, thì nhiều người dân thả diều cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn hành lang lưới điện. Chỉ tính trong năm 2013, đã có 21 sự cố lưới điện liên quan đến diều, cá biệt có trường hợp dây diều quấn vào đường dây trung áp đe doạ nghiêm trọng đến an toàn lưới điện, buộc ngành Điện phải cắt điện đột xuất để gỡ dây diều khỏi lưới điện.

 

Nhằm đảm bảo an toàn lưới điện, Ban chỉ đạo cũng đã thực hiện nhiều biện pháp như: xây dựng, ban hành các văn bản chỉ đạo; thông tin, tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ an toàn lưới điện cao áp. Tuy nhiên, nhiều trường hợp vi phạm còn cố tình trây ỳ, gây khó khăn cho lực lượng chức năng, làm ảnh hưởng đến an toàn lưới điện.

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nhữ Văn Tâm đã nhấn mạnh về tầm quan trọng việc bảo vệ an toàn hành lang lưới điện không chỉ giữ an toàn về người, tài sản, mà còn cung cấp điện ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là thời điểm hiện nay các nhà máy, xí nghiệp tại những khu công nghiệp đã đi vào sản xuất. Để đảm bảo an toàn hành lang lưới điện, các thành viên Ban chỉ đạo, sở, ngành, địa phương cần tăng cường hơn công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đcủa mình từ đó hạn chế các hành vi vi phạm; các địa phương tiến hành xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như: trồng cây, xây nhà trái phép, thả diều; đối với các đơn vị quản lý, vận hành đường dây điện thường xuyên kiểm tra để xử lý kịp thời các vi phạm…