Tổng kết công tác phòng, chống lụt bão

14:36, 25/04/2014

Ngày 25-4, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị Tổng kết công tác phòng, chống lụt bão (PCLB) năm 2013, triển khai nhiệm vụ năm 2014. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các ban, ngành liên quan; các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh. Đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy PCLB và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) tỉnh chỉ đạo hội nghị.

Năm 2013, trên biển Đông xuất hiện 15 cơn bão, 3 áp thấp nhiệt đới, trong đó cơn bão số 2, 3, 5 và 6 đã ảnh hưởng trực tiếp đến Thái Nguyên. Ngoài ra, các đợt mưa lớn vào các ngày 18 và 30-5; 3 và 10-7 đã gây thiệt hại về người, tài sản của nhân dân với 15 chết, gần 4.500 nhà bị hư hỏng; hơn 930 nhà và trên 6.000ha lúa, hoa màu bị ngập; nhiều tuyến đường giao thông bị sạt lở… Tổng thiệt hại ước tính 131 tỷ đồng. Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, tỉnh Thái Nguyên đã tăng cường nhiều biện pháp phòng, chống và khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra. Nhờ đó, đã giảm tới mức thấp nhất thiệt hại do mưa, bão gây ra.

 

Năm 2014 được dự báo là năm tình hình thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp. Do đó, Ban Chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh đề ra phương hướng, nhiệm vụ như: xây dựng phương án PCLB, giảm nhẹ thiên tai và TKCN có chất lượng, khắc phục các điểm yếu về “4 tại chỗ” sát với thực tế của mỗi địa phương; chuẩn bị vật tư tại chỗ, nhất là vật tư dự trữ lụt, bão trong dân; kiểm tra toàn bộ hệ thống đê, hồ đập thủy lợi, giao thông và các khu kinh tế trọng điểm trên địa bàn; thực hiện nghiêm túc trực ban các cấp theo quy định trong mùa mưa lũ, công tác thống kê báo cáo kịp thời, chính xác...

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đặng Viết Thuần cho rằng năm qua, các cấp, ngành trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong công tác PCLB. Tuy nhiên đồng chí yêu cầu, năm 2014, tỉnh ta phải đổi mới công tác PCLB, trong đó lực lượng nòng cốt trong công tác này phải là công an, quân đội. Đồng thời thực hiện tốt công tác hỗ trợ sản xuât cho người dân sau thiên tai…

 

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể và 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCLB và giảm nhẹ thiên tai năm 2013.