Trao đổi kết quả khảo sát PAPI 8 tỉnh Đông Bắc

14:27, 14/04/2014

Ngày 14/4, tại Thái Nguyên, Trung tâm nghiên cứu Hỗ trợ và phát triển cộng đồng phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học (Ủy ban MTTQViệt Nam) tổ chức hội thảo trao đổi kết quả khảo sát về nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh (gọi tắt là PAPI) các tỉnh vùng Đông Bắc. Dự hội thảo có đại diện 8 tỉnh vùng Đông Bắc gồm: Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Bắc Giang và Thái Nguyên. Về phía lãnh đạo tỉnh có đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh (ảnh).

Chỉ số PAPI là công cụ đo lường mức độ hiệu quả thực thi chính sách tới cấp cơ sở với phạm vi rộng nhất tại Việt Nam và được triển khai thực hiện từ năm 2011 đến nay. Bộ chỉ số này được đánh giá dựa trên kết quả thăm dò ý kiến của người dân cả nước trên 6 lĩnh vực gồm: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; tính công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công và cung ứng dịch vụ công.

 

Kết quả khảo sát PAPI năm 2013 ở Việt Nam cho thấy có sự nhất quán về phát hiện nghiên cứu ở nhiều chỉ số và chỉ tiêu thành phần qua các năm. Đến nay đã có 22 tỉnh, thành phố trong cả nước quan tâm phân tích và chỉ đạo các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch hành động nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, phát huy mặt mạnh, khắc phục mặt yếu nhằm nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công của địa phương mình.

 

Tại các tỉnh thuộc vùng Đông Bắc, việc cải thiện chỉ số PAPI được đánh giá có nhiều chuyển biến tích cực qua các năm. Trong đó có một số tỉnh được đánh giá cao như: Tuyên Quang, Bắc Kạn, Thái Nguyên… Theo kết quả tổng hợp PAPI năm 2013 các tỉnh vùng Đông Bắc, vấn đề được người dân quan tâm nhiều nhất là thái độ, trách nhiệm và trình độ của cán bộ công chức cấp cơ sở khi giải quyết các công việc liên quan.

 

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Dương Ngọc Long đã khái quát những nét chính trong thực hiện các chỉ số PAPI của tỉnh. Đồng thời cũng thể hiện quyết tâm của địa phương trong việc cải thiện Chỉ số PAPI của tỉnh thời gian tới.