Triển khai nhiều biện pháp bảo vệ các công trình thủy lợi

14:13, 01/04/2014

Hiện nay đã bước vào mùa mưa lũ. Để chủ động ứng phó kịp thời và triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho các công trình thuỷ lợi, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra, các địa phương trong tỉnh đang triển khai nhiều biện pháp như: củng cố, kiện toàn tổ chức, phân công nhiệm vụ và trách nhiệm cụ thể cho các thành viên Ban chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn các cấp; chuẩn bị kiểm tra việc vận hành điều tiết các hồ chứa trên địa bàn.

Theo đó, rà soát, đánh giá những nội dung không phù hợp, báo cáo cấp thẩm quyền sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung nhằm bảo đảm vận hành an toàn cho công trình và vùng hạ du; nâng cao năng lực cho lực lượng quản lý chuyên trách. Đồng thời chủ động tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của các hồ chứa, công trình đê điều và các công trình thủy lợi khác, bố trí kinh phí sửa chữa các hư hỏng nhằm bảo đảm an toàn công trình; đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình tu bổ, nâng cấp đê sông, các công trình sửa chữa, nâng cấp đập, hệ thống tiêu thoát lũ. Việc sửa chữa, nâng cấp các công trình phải hoàn thành trước ngày 31-5, riêng các hồ chứa nước đang thi công phải đảm bảo tiến độ và cao trình vượt lũ.

 

Cùng với đó là kiểm tra, rà soát nhân lực, vật tư, thiết bị phục vụ công tác phòng, chống lụt, bão; xây dựng phương án phòng, chống lụt, bão cho các công trình; bổ sung hệ thống cảnh báo khi xả lũ cho nhân dân vùng hạ du; lập phương án phòng, chống lũ, lụt cho vùng hạ du trong trường hợp xả lũ khẩn cấp và vỡ đập, nhất là các hồ chức lớn có dung tích trên 1 triệu m3…

 

Tỉnh ta hiện có 1.214 công trình thủy lợi, hầu hết được xây dựng từ những năm 1960, 1970. Trong đó nhiều công trình đã xuống cấp, hư hỏng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn đập trong mùa mưa lũ nên việc triển khai các biện  pháp bảo vệ ngay từ đầu mua mưa là rất cần thiết.