UBND tỉnh: Bàn giải pháp phát triển sản xuất nông nghiệp

16:41, 16/04/2014

Ngày 16-4, UBND tỉnh đã tổ chức họp bàn các giải pháp phát triển sản xuất nông nghiệp và thực hiện Chương trình Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) từ nay đến cuối năm. Đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo XDNTM tỉnh chủ trì (ảnh).

Trong quý I, toàn tỉnh gieo cấy gần 30.000 ha lúa vụ xuân, đạt 110% kế hoạch; sản xuất nấm đã phát triển tại 9/9  huyện, thành thị, trong đó có nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất kinh, doanh nấm hiêu quả cao. Về chăn nuôi, không để xảy dịch bệnh không xảy ra trên đàn vật nuôi. Sản lượng thịt hơi xuất chuồng tăng mạnh, dự ước thịt trâu hơi xuất chuồng đạt khoảng 550 tấn, thịt bò: 650 tấn, thịt lợn: 25 nghìn tấn, thịt gia cầm: 7,5 nghìn tấn.

 

Đối với việc thực hiện Chương trình XDNTM, năm 2014, tỉnh được giao 95 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính Phủ đầu tư cho Chương trình XDNTM. Cùng với đó, tỉnh còn được hỗ trợ gần 7,5 tỷ đồng từ nguồn vốn của Chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM thực hiện Chương trình này trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, tỉnh tiếp tục cho các địa phương vay 50 nghìn tấn xi măng để hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Đến nay các địa phương đã khẩn trương tiếp nhận, chuẩn bị mặt bằng, đạt 16%...

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã đưa ra các giải pháp khắc phục khó khăn nhằm đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2014, đặc biệt là đẩy mạnh việc thực hiện Chương trình XDNTM để có 8 xã hoàn thành 19/19 NTM và về “đích” trong năm nay.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Đặng Viết Thuần đã yêu cầu trong thời gian tới, các cấp, ngành chức năng cần tăng cường vào cuộc để xây dựng mối quan hệ giữa sản xuất tiêu dùng và vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm góp phần nâng cao hơn nữa giá trị sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn; đẩy mạnh phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao hướng tới việc sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, mở rộng thị trường cũng như đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp; tập trung mọi nguồn lực cho các xã điểm về thực hiện Chương trình XDNTM của tỉnh…