Bàn phương án giải quyết vướng mắc trong giải phóng mặt bằng

14:40, 26/05/2014

Thời gian qua, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Song trên thực tế vẫn còn nảy sinh nhiều vướng mắc, tồn tại cả về cơ chế chính sách lẫn quá trình triển khai thực hiện.

Để có những đánh giá sát thực hơn, ngày 26-5, Ban Chỉ đạo công tác GPMB của tỉnh đã triệu tập cuộc họp với các sở, ban, ngành liên quan và lãnh đạo 9 huyện, thành, thị trong tỉnh để bàn giải quyết các tồn tại, vướng mắc trong công tác GPMB, đồng thời thống nhất xây dựng các dự thảo về quy trình cưỡng chế thu hồi đất, bảo vệ thi công và kiểm kê bắt buộc trên địa bàn. Đồng chí Lê Kim Phúc, Trưởng ban Chỉ đạo công tác GPMB tỉnh chủ trì cuộc họp.

 

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo công tác GPMB tỉnh thì bên cạnh những dự án đã hoàn thành, bảo đảm tiến độ, vẫn còn một số dự án thực hiện GPMB chậm, nhiều tồn tại, vướng mắc chưa được giải quyết kịp thời. Lý do chính là bởi một số hộ không nhất trí với đơn giá bồi thường, không cho kiểm đếm để làm bồi thường. Mặt khác, một số hộ đã nhận tiền hỗ trợ từ ngân sách nhưng chưa thực hiện bàn giao mặt bằng, xây dựng công trình trái phép để đón đền bù. Một số dự án đã thực hiện phê duyệt phương án dự toán bồi thường từ năm trước, nhưng đến nay vẫn chưa bố trí kinh phí chi trả cho nhân dân; xây dựng khu tái định cư còn rất chậm, hầu hết đi sau công tác GPMB...

 

Tại cuộc họp, các đại biểu đã cùng thảo luận và cho ý kiến vào Dự thảo Quy trình cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất trên địa bàn tỉnh; Dự thảo Hướng dẫn trình tự kiểm kê bắt buộc hiện trạng đất và tài sản gắn liền với đất để phục vụ công tác bồi thường GPMB, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và Dự thảo Quy trình bảo vệ thi công GPMB. Ban Chỉ đạo công tác GPMB tỉnh đã tiếp thu những ý kiến đề xuất, kiến nghị của các địa biều, đồng thời sẽ tập hợp đầy đủ để tiếp tục hoàn chỉnh các văn bản nêu trên, sau đó trình UBND tỉnh xem xét, chính thức ban hành thực hiện thống nhất trong thời gian tới.