Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Điềm Thụy

15:11, 08/05/2014

Ngày 8-5, sau khi đi kiểm tra thực tế, đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp với các cơ quan và địa phương liên quan, nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và bàn giao đất cho các nhà đầu tư vào Khu công nghiệp Điềm Thụy (phần diện tích 180ha). 

Theo báo cáo của Ban quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh, thời gian qua, đơn vị đã tích cực phối hợp với các huyện Phú Bình và Phổ Yên trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện Dự án KCN Điềm Thụy. Dù vậy trong quá trình triển khai cũng đã phát sinh không ít tồn tại, vướng mắc.

 

Cụ thể: Tại huyện Phú Bình, trên tổng diện tích đất đã thu hồi là 55,88ha có 39 hộ dân phải di chuyển chỗ ở, trong đó có 13 hộ chưa di dời. Tại huyện Phổ Yên, trên diện tích đất đã thu hồi là 42,2ha có 28 hộ dân phải di dời và bố trí đất tái định cư, trong đó có 21 hộ chưa di dời. Trong số những hộ chưa di dời có trường hợp chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, có trường hợp đã nhận tiền, có hộ không hợp tác để kê khai, kiểm đếm; việc xây dựng, cơi nới công trình nhằm mục đích đón đền bù vẫn còn xảy ra. Do  vậy, Ban quản lý các KCN đã chậm tiến độ bàn giao mặt bằng cho một số nhà đầu tư FDI.

 

Ghi nhận những nỗ lực của Ban quản lý các KCN tỉnh và ngành, địa phương liên quan trong công tác thu hút đầu tư và GPMB KCN Điềm Thụy, đồng chí Đặng Viết Thuần cũng yêu cầu các dịa phương chỉ rõ nguyên nhân của những khó khăn, tồn tại, kế hoạch thực hiện các giải pháp tháo gỡ. Các bên liên quan cần tích cực vào cuộc giải quyết những tồn tại, vướng mắc với tinh thần khẩn trương, đúng quy định. Đồng chí  chỉ đạo huyện Phú Bình và huyện Phổ Yên rà soát lại, hoàn thiện hồ sơ và lên phương án tổ chức bảo vệ thi công xong trước ngày 15-5. Trong thời gian đó tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân chấp hành quy định bồi thường, GPMB. Các hộ di chuyển đến đâu thì chủ đầu tư (Ban quản lý các KCN tỉnh) cần đôn đốc nhà thầu thi công ngay đến đó để nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho các nhà đầu tư…