Không để bệnh sởi lây lan rộng

18:19, 28/05/2014

Ngày 28-5, Đoàn công tác của Sở Y tế đã đi kiểm tra công tác phòng chống bệnh sởi, sốt phát ban dạng sởi trên địa bàn huyện Đồng Hỷ.

Đoàn đã làm việc với UBND huyện Đồng Hỷ, kiểm tra thực tế công tác phòng chống lây lan bệnh sởi, sốt phát ban dạng sởi tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Hỷ và Trạm Y tế xã Văn Lăng. Theo Báo cáo của huyện Đồng Hỷ, tính từ ngày 8-5 đến ngày 28-5, toàn huyện đã phát hiện 55 ca sốt phát ban nghi mắc sởi trong đó có 24 bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế, 15 ca đang theo dõi, điều trị tại nhà và 16 ca đã khỏi bệnh. Hiện, trong tổng số 24 bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế có 13 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện huyện Đồng Hỷ, 8 bệnh nhân đang điều trị tại Trạm Y tế xã Văn Lăng. Hầu hết các bệnh nhân nghi sốt phát ban dạng sởi đều chưa xuất hiện các biến chứng nặng và được thăm, khám, điều tra dịch tễ đầy đủ.

 

Ngay sau khi phát hiện các bệnh nhân sốt phát ban nghi nhiễm sởi trên địa bàn, Trung tâm Y tế huyện Đồng Hỷ đã cử đoàn cán bộ giám sát đồng thời chỉ đạo trạm y tế xã Văn Lăng cùng nhân viên y tế thôn bản xuống địa bàn điều tra tại chỗ, nắm bắt tình hình, khám sàng lọc đồng thời hỗ trợ phương tiện, vật chất chuyển bệnh nhân nặng lên tuyến trên điều trị. Trung tâm cũng tổ chức phun cloramin B khử khuẩn môi trường phòng, chống bệnh lây lan rộng trong cộng đồng. Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Hỷ đã tổ chức khu vực điều trị cách ly với 14 giường bệnh và hiện đang thu dung, điều trị 13 bệnh nhân. Trạm Y tế xã Văn Lăng cũng tổ chức khu vực điều trị và tiếp nhận 8 bệnh nhân sốt phát ban nghi mắc sởi điều trị.

 

Đoàn công tác của Sở Y tế yêu cầu huyện Đồng Hỷ, xã Văn Lăng khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống bệnh sởi lây lan rộng đồng thời tuyên truyền để người dân hiểu và có những biện pháp dự phòng lây nhiễm; lập kế hoạch đào tạo chuyên môn cho các y tế thôn bản; đồng thời quan tâm điều trị các bệnh nhân kể cả bệnh nhân không có bảo hiểm y tế. Đối với xã Văn Lăng, Sở Y tế yêu cầu xã triển khai ngay các biện pháp phòng chống bệnh lây lan rộng như: tiêm phòng cho các cán bộ y tế, cán bộ chính quyền tham gia phòng chống bệnh sởi; thực hiện tiêm phòng ngay cho người dân cộng đồng tại khu vực có nhiều người dân sốt phát ban nghi mắc sởi…