Kiểm tra việc thực hiện các chương trình hỗ trợ về nước sạch và VSMT nông thôn

16:28, 12/05/2014

Ngày 12-5, Đoàn công tác gồm đại diện của Đại sứ nước Úc tại Việt Nam, Cục quản lý môi trường Y tế và Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ đã làm việc với tỉnh để kiểm tra về tình hình thực hiện chương trình công tác định kỳ, việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường (VSMT) nông thôn. Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các ngành liên quan.

Qua kiểm tra, Đoàn công tác nhận định, thời gian qua Thái Nguyên đã thực hiện Chương trình MTQG nước sạch và VSMT nông thôn cũng như chương trình viện trợ của nước Úc và Dự án WASHOBA khá hiệu quả. Nhất là đối với việc thực hiện Chương trình viện trợ của nước Úc, tỉnh đã làm tốt công tác thu thập hồ sơ, tư liệu cũng như rà soát, đánh giá hiện trạng các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn. Cụ thể, hiện nay, Thái Nguyên có 35 công trình cấp nước sinh hoạt hoạt động bền vững, 95 công trình hoạt động trung bình, 49 công trình hoạt động chưa phát huy hiệu quả và 39 công trình không hoạt động. Từ kết quả này, tỉnh sẽ lập phương án thanh lý đối với các công trình đã bị hư hỏng; xây dựng phương án quản lý, sử dụng và khai thác công trình có hiệu quả… và phấn đấu hoàn thành các phần việc nêu trên trước 30-6.

 

Riêng với việc thực hiện Dự án WASHOBA (được tỉnh ký kết với Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ ngày 26-11-2013), đến nay, tỉnh đã xây dựng kế hoạch tập huấn về quản lý, vận hành bền vững các trạm cấp nước; lựa chọn 15 dự án cấp nước sinh hoạt triển khai nâng cấp mở rộng từ nay đến năm 2016, trong đó năm 2014 sẽ có 978 hộ được đấu nối mới… Theo nhận định của Đoàn công tác, hợp phần cấp nước sinh hoạt nằm trong Dự án này đã được tỉnh triển khai tốt tuy nhiên, hợp phần vệ sinh môi trường nông thôn, trong đó chủ yếu hỗ trợ người dân làm công trình vệ sinh lại chưa được tỉnh thực hiện hiệu quả, tiến độ triển khai còn chậm so với yêu cầu đề ra. Do đó, Đoàn yêu cầu tỉnh phải tiếp tục triển khai hợp phần này tốt hơn trong thời gian tới.

 

Trước yêu cầu của Đoàn công tác, đồng chí Đặng Viết Thuần đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phải nhanh chóng quy định mức hỗ trợ cụ thể đối với việc xây dựng công trình vệ sinh tại các hộ dân; quy định việc triển khai Dự án phải dựa trên kế hoạch hành động của từng năm. Đặc biệt, đồng chí yêu cầu các địa phương cần mời Hội Phụ nữ tham gia vào việc thực hiện Dự án để làm công tác vận động người dân được tốt hơn.