Mong các nghị quyết sớm được triển khai

08:20, 17/05/2014

Kỳ họp thứ 9 - kỳ họp chuyên đề, HĐND tỉnh khóa XII đã kết thúc tốt đẹp, với 8/8 nghị quyết đã được thông qua với tỷ lệ đại biểu tán thành cao. Phóng viên Báo Thái Nguyên đã ghi lại một số ý kiến của đại biểu tham dự kỳ họp cũng như của cử tri qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng về các nội dung có liên quan đến Kỳ họp..  

Kỳ họp được điều hành khoa học, hiệu quả

 

Theo dõi diễn biến kỳ họp qua các phương tiện thông tin đại chúng, ông Ngô Quốc Hòa, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tân Đức (Phú Bình) đánh giá cao công tác điều hành của Đoàn Chủ tịch cũng như công tác chuẩn bị cho kỳ họp của các cơ quan chức năng: Đoàn Chủ tịch đã đảm bảo các nội dung mà kỳ họp đề ra; các văn bản, tờ trình đã được trình bày mạch lạc, rõ ràng, dễ nghe, dễ hiểu. 8 nghị quyết được thông qua đều là những vấn đề có liên quan trực tiếp, thiết thực đến đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong tỉnh, trong đó có người dân xã Tân Đức. Tôi đặc biệt phấn khởi trước việc Quảng trường 20-8 đã chính thức được đổi tên thành Quảng trường Võ Nguyên Giáp. Điều này đã phần nào thể hiện được tình cảm của người Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Nguyên đối với công lao của Đại tướng. Chúng tôi mong mỏi, các nghị quyết đã được thông qua tại kỳ họp lần này sẽ sớm được triển khai thực hiện và mang lại hiệu quả cao, tạo lòng tin trong nhân dân.


Một số tờ trình cần có thêm căn cứ pháp lý

 

Đánh giá về chất lượng các tờ trình của UBND tỉnh, đại biểu Lê Văn Tuấn (đoàn T.P Thái Nguyên) cho biết: Thời gian chuẩn bị cho kỳ họp chuyên đề thường không nhiều nhưng nhìn chung, công tác chuẩn bị cho kỳ họp này có sự chuẩn bị khá tích cực; các căn cứ để xây dựng tờ trình đã bám sát theo quy định. Các cơ quan chuyên môn được giao nhiệm vụ xây dựng các báo cáo, tờ trình và văn phòng UBND cần bổ sung thêm căn cứ đảm bảo tính pháp lý, để từ đó xác định đúng thẩm quyền. Cùng với đó cần đưa ra đánh giá khảo sát tình hình thực tế, có tổng hợp, phân tích những khó khăn, vướng mắc để các đại biểu có thêm thông tin trong quá trình thảo luận, đi đến biểu quyết sát với thực tiễn, đảm bảo tính thực thi, kịp thời giải quyết những mong muốn, nguyện vọng của cử tri trên địa bàn tỉnh. Sau thảo luận, tiếp thu ý kiến của các đại biểu, các ban của HĐND, UBND và các cơ quan chuyên môn đã có báo cáo giải trình tại kỳ họp. Do đó, các tờ trình của UBND tỉnh đã được các đại biểu nhất trí và biểu quyết với tỷ lệ cao. Việc triển khai các Nghị quyết này sẽ đóng góp thiết thực vào thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và tạo tiền đề đưa tỉnh ta trở thành tỉnh công nghiệp trước năm 2020.
 

Các đại biểu tham gia thảo luận khá sôi nổi

 

Về chất lượng tham gia thảo luận, đại biểu Nguyễn Khắc Lâm (đoàn T.X Sông Công) nhận xét: Các ban của HĐND tỉnh đã thẩm định khá kỹ các tờ trình, đề án để các đại biểu tập trung thảo luận. Nhìn chung, các đại biểu tham gia thảo luận khá sôi nổi, nhất là đối với các tờ trình có liên quan đến chế độ chính sách, như chế độ thù lao đối với người giữ chức danh lãnh đạo chuyên trách tại các hội có tính chất đặc thù; mức hỗ trợ cho cán bộ làm việc tại bộ phận “một cửa”… Tuy nhiên, còn một số tờ trình chưa được các đại biểu tập trung thảo luận nhiều, đó là về phát triển công nghiệp, công nghệ thông tin và điện tử; quy hoạch phân bổ và bảo vệ tài nguyên nước mặt trên địa bàn tỉnh và tờ trình về bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020. Đây là nhưng đề án dài, các đại biểu cần nhiều thời gian nghiên cứu mới có thể tham gia được nhiều và trúng.


Nên tổ chức nhiều hơn các kỳ họp chuyên đề

 

Qua theo dõi trên Báo Thái Nguyên và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh về kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh, ông Vũ Xuân Giao, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Đồng Hỷ đề nghị, ngoài hai kỳ họp thường kỳ hằng năm thì căn cứ vào tình hình thực tế, HĐND tỉnh nên tổ chức những kỳ họp chuyên đề như thế này để kịp thời quyết đáp những vấn đề có tính cấp bách ở cơ sở, mà như kỳ họp này đã thực hiện, đơn cử: Nâng mức khen thưởng đối với học sinh, vận động viên, giáo viên, huấn luyện viên… đạt thành tích cao trong học tập, công tác; nâng chế độ thù lao đối với người giữ chức danh lãnh đạo chuyên trách tại các hội có tính chất đặc thù trên địa bàn tỉnh, trong đó có Hội Khuyến học. Việc thông tin kịp thời những nội dung của kỳ họp trên các phương tiện thông tin đại chúng là kênh rất quan trọng để đông đảo cử tri theo dõi cũng như giám sát hoạt động của các đại biểu dân cử.


Các nghị quyết đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo cử tri

 

Đại biểu Nguyễn Văn Hưng (đoàn Đại Từ) cho biết: Là người trực tiếp tham gia đóng góp ý kiến vào quá trình thẩm tra các tờ trình, đề án, tôi nhận thấy nội dung và các quyết nghị của HĐND tỉnh tại kỳ họp lần này đã đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Là người công tác trong lĩnh vực giáo dục, tôi quan tâm nhiều đến Nghị quyết quy định về chế độ khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân đạt thành tích trong các kỳ thi. Nghị quyết cho thấy sự quan tâm sâu sắc của tỉnh trong việc đào tạo và bồi dưỡng nhân tài, kịp thời tôn vinh những tập thể, cả nhân có thành tích xuất sắc đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh. Quy định này cũng giúp các ngành chủ động hơn trong công tác thi đua khen thưởng. Tuy nhiên, tôi và một số đại biểu còn băn khoăn về quy định sử dụng nguồn kinh phí từ xã hội hóa trong việc khen thưởng giữa các lĩnh vực có sự chênh lệch. Đối tượng khen thưởng nên mở rộng hơn đến người nước ngoài đang học tập, công tác trên địa bàn tỉnh, vì hiện mới quy định đối với cá nhân, tập thể thuộc tỉnh…