Nghe và cho ý kiến về tiến độ triển khai các dự án

14:23, 28/05/2014

Xem xét tiến độ thực hiện Quy hoạch xây dựng khu du lịch sinh thái Hồ Núi Cốc; đánh giá tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm trên địa bàn; kế hoạch triển khai công bố công trình mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp; dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 10, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XII… là những nội dung chính của Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 43, tổ chức ngày 28-5, do đồng chí Nguyễn Đình Phách, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì. Tham dự Hội nghị có đại diện các Ban Xây dựng Đảng TW, lãnh đạo các ngành liên quan.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Buổi sáng, các đại biểu đã nghe báo cáo tiến độ quy hoạch xây dựng Khu du lịch sinh thái Hồ Núi Cốc. Theo báo cáo, quy hoạch vùng du lịch Hồ Núi Cốc đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 tỷ lệ 1/10.000 đã được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2010. Đến nay, tỷ lệ diện tích được quy hoạch chi tiết được duyệt thấp, chưa đáp ứng yêu cầu quản lý và thực hiện dự án đầu tư xây dựng. Về các dự án (DA) trong vùng hồ, có 4 dự án được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư; 10 dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn đăng ký 10 nghìn tỷ đồng. Đến nay 2/4 DA chưa triển khai, 5/10 DA triển khai chậm, 1 DA (Khu du lịch sinh thái, vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng) chủ đầu tư xin rút.

 

Các đại biểu đã đi sâu phân tích nguyên nhân chậm tiến độ, thiếu khả thi thực hiện các DA. Đó là: do khủng hoảng tài chính; chọn nhà đầu tư và quy mô chấp thuận đầu tư quá lớn, các nhà đầu tư nhỏ không vào được; công tác quản lý chưa hiệu quả. Tới đây, một số việc cần làm như: quy hoạch phân khu; rà soát các DA để khẳng định khả năng đầu tư, thu hồi DA không khả thi; phối hợp với các cơ quan Trung ương để xây dựng DA trọng điểm Quốc gia có ý nghĩa; kiện toàn cơ quan quản lý; tập trung cho các DA có khả năng thực hiện, như DA nạo vét lòng hồ.

 

Về vấn đề này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu xác định lại chức năng, nhiệm vụ vận hành của hồ Núi Cốc, cần tìm giải pháp để điều tiết phù hợp. Đồng chí khẳng định: Hồ Núi Cốc nhằm phục vụ sản xuất nông nghiệp, điều tiết không làm úng vùng hạ lưu; phục vụ nước sinh hoạt; phục vụ sinh thái và nghỉ dưỡng. Cần có các chuyên gia đánh giá về lưu lượng nước của hồ để đủ cho các nhiệm vụ trên.

 

Hội nghị cũng đã nghe đồng chí Nhữ Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm giai đoạn 2011-2015. Trong tổng số 45 DA có 4 DA đã hoàn thành, 39 DA đang thực hiện, 2 DA chưa triển khai. Phân tích, góp ý vào báo cáo, các đại biểu cho rằng các chủ đầu tư chưa thực sự quyết tâm triển khai thực hiện, nguồn lực tài chính của một số chủ đầu tư còn hạn chế; cần phân nhóm DA, cam kết chất lượng DA sau khi hoàn thành.

 

Chiều cùng ngày, Hội nghị xem xét dự kiến nội dung Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XII. Kỳ họp dự định tổ chức từ ngày 21 đến 24-7, gồm các nội dung chính: Cho ý kiến vào các văn kiện do UBND tỉnh, Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh trình; thông báo của Ủy ban MTTQ và báo cáo của các cơ quan hữu quan; thảo luận, quyết định 9 nghị quyết.

 

Các đại biểu đề nghị làm rõ hơn một số văn bản mới sẽ đưa ra HĐND xem xét, yêu cầu cân nhắc, nghiên cứu kỹ khi ban hành nghị quyết.

 

Các đại biểu, đại diện lãnh đạo các cơ quan chức năng cũng đã bàn bạc về việc chuẩn bị lễ công bố đổi tên Quảng trường 20-8 thành Quảng trường Võ Nguyên Giáp. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tiến hành khẩn trương các công việc như: giải phóng mặt bằng, định hình Quảng trường, đặt tượng đài, mô hình khán đài…Đồng chí yêu cầu T. P Thái Nguyên các đơn vị liên quan như Sở Văn hóa, Thể thao và Du lich, Sở Xây dựng làm tốt các phần việc của mình để Lễ Công bố trang trọng, dự kiến vào ngày 20-8 (ngày giải phóng Thị xã Thái Nguyên) hoặc ngày 25-8 (ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp).