Người dân Việt Nam yêu nước nhưng phải có lý trí

22:53, 19/05/2014

Những ngày này, thông tin về tình hình trên biển Đông được cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đặc biệt quan tâm theo dõi, cập nhật. Mỗi người có thái độ, tư tưởng, tình cảm khác nhau nhưng đều chung một chí hướng: Lãnh thổ Việt Nam cần được bảo vệ, giữ gìn toàn vẹn nhưng yêu nước phải có lý trí và hòa bình, độc lập là sự khát khao của mọi người. Với tư tưởng, tình cảm đó, Báo Thái Nguyên đưa một số ý kiến đại diện cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn…

Nắm bắt tình hình để tuyên truyền, vận động nhân dân

 

 

Thượng tá Đỗ Xuân Sơn, Chính trị viên Thành đội Thái Nguyên: Cán bộ, chiến sĩ thuộc Thành đội Thái Nguyên trong những ngày qua đã thực hiện trực 2/3 quân số theo lệnh của cấp trên và thường xuyên quán triệt các văn bản chỉ đạo, nắm bắt thông tin về tình hình biển Đông. Trong buổi giao ban công tác quân sự với Ban Chỉ huy Quân sự 28 phường, xã, lãnh đạo Thành đội đã yêu cầu các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an và lực lượng chức năng khác để nắm bắt tình hình; tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tin, ủng hộ chủ trương giữ gìn sự toàn vẹn lãnh thổ của Đảng, Nhà nước; cảnh giác với những đối tượng lợi dụng tình hình biển Đông để gây mất trật tự an toàn xã hội. Tôi tin mọi công dân Việt Nam và những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới đều lên án hành động gây hấn, xâm phạm lãnh hải, chủ quyền biển đảo của nước ta. Là người lính, chúng tôi sẵn sàng thực hiện mọi nhiệm vụ được giao để bảo vệ nền độc lập, chủ quyền của Tổ quốc, bình yên của nhân dân.

 

Tranh chấp leo thang sẽ làm cả 2 bên thua thiệt, mất mát

 

Cụ Quản Văn Tại, 87 tuổi, cán bộ tiền khởi nghĩa ở tổ 8, phường Quang Vinh, T.P Thái Nguyên: Là người đã có 64 năm tuổi Đảng, từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, tôi thấy hành vi đưa giàn khoan Hải Dương - 981, nhiều tàu, thuyền đi vào vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam là đi ngược lại với luật pháp quốc tế, trái với những tuyên bố của lãnh đạo cấp cao 2 nước trước đây. Tôi tin rằng, nhân dân Trung Quốc không muốn tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải với Việt Nam vì chúng ta đã có mấy chục năm sát cánh bên nhau để đấu tranh giành độc lập, chủ quyền của mỗi nước và chung chí hướng xây dựng chủ nghĩa xã hội.Việc xâm phạm lãnh hải, phá hại tàu của cảnh sát biển, đánh trọng thương ngư dân Việt Nam, duy trì hoạt động giàn khoan trái pháp luật... thì không thể coi là bạn bè tốt, đối tác tốt, đồng chí tốt được. Sự việc này leo thang, kéo dài sẽ gây thiệt hại, mất mát cho cả 2 nước vì chúng ta có sự hợp tác sâu rộng, hiệu quả về thương mại, du lịch và nhiều lĩnh vực kinh tế khác.

 

Kinh tế có thể bị suy giảm, gián đoạn

 

Hoàng Thị Minh Huệ, Bí thư đoàn Công ty TNHH Một thành viên Kim loại màu Thái Nguyên: Doanh nghiệp chúng tôi sử dụng nhiều công nghệ, thiết bị của Trung Quốc để phục vụ sản xuất, kinh doanh. Một số loại sản phẩm của Công ty chúng tôi cũng được các đối tác phía Trung Quốc tiêu thụ hoặc phân phối nên 2 bên đều có lợi. Nhiều loại hàng hóa của Trung Quốc đã, đang được tiêu thụ rộng rãi tại Việt Nam và ngược lại. Nhưng nếu Trung Quốc không coi trọng mối quan hệ láng giềng hữu nghị mà tiếp tục có những hành động leo thang, âm mưu xâm chiếm lãnh hải Việt Nam thì mối quan hệ kinh tế có thể bị suy giảm, gián đoạn. Trên 800 đoàn viên của Công ty TNHH Một thành viên kim loại màu Thái Nguyên mong muốn Việt Nam và Trung Quốc luôn hòa bình, hữu nghị để cùng nhau phát triển.

 

Các bạn trẻ hãy tỉnh táo và yêu nước theo đúng cách

 

 

Vũ Lệnh Toàn, sinh viên Lớp Cử nhân Văn học K8, Khoa Văn – Xã hội, Trường Đại học Khoa học (Đại học Thái Nguyên:  Việc Trung Quốc cho hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 vào vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam là một hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền biên giới biển đảo quốc gia Việt Nam.

 

Hành động này đã làm tổn hại đến quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa hai nước. Lợi dụng cơ hội này, các thế lực, phần tử phản động chống phá cách mạng nước ta đã tuyên truyền, kích động người dân bằng nhiều hình thức như trên các trang mạng xã hội, rải truyền đơn gây  bất lợi và hoang mang trong dư luận. Bản thân là một sinh viên của Trường Đại học Khoa học, em ý thức được mối nguy hại đó và luôn cảnh giác trước mọi thông tin xấu cũng như tránh bị kích động lôi kéo, đồng thời theo dõi sát chương trình thời sự Đài Truyền hình Việt Nam, xem thông tin về tình hình biển Đông trên các tờ báo. Em cũng rất tin tưởng vào quan điểm, đường lối và cách xử trí khôn khéo, ôn hoà mà cương quyết của Đảng, Chính phủ ta trước hành động của Trung Quốc. Hơn nữa, chúng ta đang có được sự ủng hộ của dư luận quốc tế bởi chính nghĩa thuộc về Việt Nam.

 

Qua sự việc này em mong muốn rằng, nhân dân Việt Nam, nhất là các bạn học sinh, sinh viên hãy bình tĩnh, tỉnh táo, yêu nước theo đúng cách và cảnh giác với những thông tin sai lệch, bất lợi nếu không sẽ bị các phần tử xấu, thế lực phản động lợi dụng, kích động ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội…