Thêm động lực để cống hiến

15:52, 11/05/2014

Một trong những nội dung được cử tri quan tâm tại kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh lần này là UBND tỉnh sẽ trình Tờ trình đề nghị HĐND ban hành Nghị quyết về Quy định khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong các kỳ thi, cuộc thi cấp Quốc gia, khu vực, và Quốc tế thuộc nhiều lĩnh vực. Theo Tờ trình này, mức khen thưởng đã được nâng lên rất nhiều.

Trong những năm qua Đảng và Nhà nước ta đã có sự quan tâm đặc biệt đến việc tôn vinh nhân tài. Đối với tỉnh ta, các ngành, địa phương hằng năm đều tổ chức khen thưởng, tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các kỳ thi quốc gia, khu vực và thế giới. Tuy nhiên, hiện nay mức khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích cao còn thấp. Tỉnh mới có một văn bản quy phạm pháp luật quy định khen thưởng thuộc lĩnh vực thể thao, song mức khen thưởng này cũng chưa thực sự tương xứng với sự nỗ lực rèn luyện, phấn đấu cống hiến của các tập thể, cá nhân đã mang niềm vinh dự, tự hào về cho tỉnh.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Lưu Công Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Theo Quyết định số 42/2012/QĐ-UBND tỉnh về việc khen thưởng giải tỉnh, đại hội thể thao cấp tỉnh, các giải toàn quốc và các giải quốc tế về lĩnh vực thể thao vẫn chưa khuyến khích được các huấn luyện viên, vận động viên. Đó là quy định về khen thưởng nhiều loại hình giải (phong trào, vô địch trẻ, vô địch quốc gia…) đều như nhau, bởi vậy không khuyến khích được phong trào. Mặt khác, mức khen thưởng của tỉnh ta so với một số tỉnh khác còn ở mức độ thấp. Cụ thể, ở tỉnh Quảng Ngãi, tiền thưởng cho tập thể, cá nhân được tính theo hệ số (số lần) mức lương cơ sở; mức thưởng đạt Giải thưởng Hồ Chí minh là 100 lần mức lương cơ sở; Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật là 60 lần mức lương cơ sở; mức thưởng trong lĩnh vực thể dục, thể thao tại các giải thi đấu khu vực quốc tế cao nhất là 60 lần và thấp nhất là 5 lần mức lương cơ sở; mức thưởng trong lĩnh vực văn hóa tại các cuộc thi nghệ thuật toàn quốc cao nhất là 10 lần mức lương cơ sở…



Việc thưởng một mức chung cho tất cả các giải cũng chưa phản ánh đúng thành tích mà các cá nhân đạt được, chưa động viên, khuyến khích các cá nhân phấn đấu đạt các giải thưởng ở tầm cao hơn. Cụ thể, trong Quyết định số 42 của UBND tỉnh còn quy định “Đối với các huấn luyện viên trưởng có nhiều vận động viên đạt huy chương trong một giải, thì được thưởng theo mức thưởng của huy chương cao nhất, các huy chương đạt giải còn lại được thưởng bằng 50% mức thưởng của vận động viên”. Thầy giáo Bùi Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng, Tổ trưởng Tổ Xã hội, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên cho rằng: Cá nhân tôi nhiều lần lãnh trách nhiệm bồi dưỡng, huấn luyện và dẫn đội tuyển đi thi học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử, có những năm 8/8 thành viên trong đội dự thi đều có giải (từ giải Ba trở lên), nhưng tôi cũng chỉ được khen thưởng theo mức của 1 học sinh đoạt giải cao nhất. Như vậy, vô hình chung đánh đồng thành tích cũng bằng những thầy cô dẫn đội ở bộ môn khác mà đội tuyển có 1 học sinh đoạt giải Khuyến khích quốc gia, như vậy chưa tương xứng với công sức của giáo viên, học sinh bỏ ra.



Việc UBND tỉnh có Tờ trình tại kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh lần này để các đại biểu cho ý kiến, biểu quyết trở thành nghị quyết có thể coi là một trong những chính sách riêng của tỉnh nhằm động viên, khuyến khích các tập thể, cá nhân đạt giải thưởng, thành tích cao tại các cuộc thi trong các lĩnh vực Giáo dục - Đào tạo, Thể dục - Thể thao, Văn học - Nghệ thuật, Thông tin - Truyền thông. Theo đó, các mức khen thưởng được quy định rất cụ thể và khuyến khích được phong trào thi đua. Cũng theo ông Lưu Công Sơn, việc mở rộng đối tượng khen thưởng ở nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống xã hội và các mức thưởng cho tập thể, cá nhân của tỉnh đạt giải thưởng, thành tích cao tại các cuộc thi, quốc gia, khu vực, quốc tế nhằm động viên, khuyến khích cho các tập thể và cá nhân tham gia vào các cuộc thi, giải thi đấu, bởi để đạt thành tích cao tại các giải này rất khó khăn. Đây là tín hiệu vui, tương xứng với công sức, trí tuệ mà các huấn luyện viên, thầy, cô giáo hoặc các tập thể đã tham gia bồi dưỡng cho các cá nhân, đội tuyển đoạt giải, cũng như những vận động viên, học sinh có nhiều giải thưởng cao. Tuy nhiên, thời gian tới tỉnh cần tiếp tục nghiên cứu để nâng mức thưởng đối với các vận động viên đạt giải cấp tỉnh. Mức thưởng như hiện nay là tương đối thấp.



Việc tôn vinh, khen thưởng kịp thời và tương xứng đối với các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong các kỳ thi quốc gia, khu vực và thế giới sẽ tạo động lực mạnh mẽ, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cơ quan, nhà trường, thầy cô giáo, huấn luyện viên, các nghệ nhân, nghệ sỹ, tập thể, cá nhân nỗ lực phấn đấu cống hiến cho sự phát triển của tỉnh trên các lĩnh vực, góp phần với sự nghiệp xây dựng và phát triển của tỉnh nhà.

 

Em Vũ Văn Khôi, lớp 12 chuyên Sinh: Năm học trước em được giải Nhì trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia và năm nay cũng vậy. Sau khi biết thông tin tỉnh đang nghiên cứu để nâng mức thưởng em rất mừng. Qua tham khảo quy định các mức thưởng, em mạnh dạn đề nghị tỉnh nâng mức thưởng đối với giải thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia đối với giải Nhì (quy định 4 lần mức lương cơ sở) lên 6 lần, giải Ba (quy định 2 lần mức lương cơ sở) lên 4 lần, giải Khuyến khích (quy định 1 lần mức lương cơ sở) lên 2 lần.