8 nhóm giải pháp thực hiện phát triển du lịch

15:03, 25/06/2014

Ngày 25-6, UBND tỉnh đã tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: "Cần xác định các giải pháp đột phá phát triển du lịch Thái Nguyên". Dự hội thảo có đại diện Vụ Thị trường Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch); đại diện một số cơ quan, ban, ngành của tỉnh. Đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Phát triển Du lịch tỉnh chủ trì Hội thảo.

Hội thảo đã thu hút được 10 ý kiến tham luận của đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực du lịch và các doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn của tỉnh. Hầu hết các ý kiến tham luận cho rằng: Hoạt động du lịch ngày càng có tác động quan trọng đến sự phát triển kinh tế - xã hội và môi trường trên phạm vi toàn cầu. Ngành Du lịch phát triển sẽ là động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành kinh tế khác. Du lịch không những là một ngành có khả năng tạo ra nguồn thu nhập cho xã hội mà còn là cầu nối quan trọng để phát triển mạnh mẽ các mối quan hệ giao lưu văn hóa, hữu nghị, phát triển khoa học kỹ thuật, hợp tác, ngoại giao giữa các vùng miền, các quốc gia, các khu vực trên toàn thế giới và thúc đẩy sự đổi mới, phát triển của nhiều ngành kinh tế khác, giải quyết nhiều vấn đề của xã hội.

 

Tuy nhiên, các ý kiến tham luận của đại biểu cũng thẳng thắn đưa ra một số hạn chế của ngành du lịch Thái Nguyên như: công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch đã triển khai nhưng còn thiếu tính hệ thống, chưa thường xuyên; việc kết nối tuor, tuyến, hợp tác giữa các ngành Du lịch và các doanh nghiệp du lịch của các tỉnh trong khu vưc chưa được đẩy mạnh; đầu tư cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển du lịch; chất lượng sản phẩm du lịch thấp; trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người làm du lịch còn hạn chế; việc xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư phát triển du lịch còn chưa tương xứng...

 

Để du lịch Thái Nguyên phát triển đúng tầm, các đại biểu đã đưa ra 8 nhóm giải pháp cần thực hiện từ nay đến năm 2020, gồm: Tổ chức quản lý và thực hiện quy hoạch; cơ cấu đầu tư; Giải pháp về vốn; cơ chế chính sách; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; huy động sự tham gia của cộng đồng; tuyên truyền quảng bá và đảm bảo sự phát triển du lịch bền vững.

 

Tại Hội thảo, đồng chí Ma Thị Nguyệt nhấn mạnh: Để du lịch của tỉnh phát triển tương xứng với tiềm năng, ngay từ bây giờ các doanh nhiệp tham gia lĩnh vực du lịch cần chủ động liên kết, hợp tác trong và ngoài tỉnh; xây dựng hệ thống tuor, tuyến; chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và tăng cường đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp có nghiệp vụ, có văn hóa.