Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh giám sát thực hiện Luật Bình đẳng giới

18:27, 09/06/2014

Thực hiện kế hoạch giám sát về tình hình thực hiện Luật Bình đẳng giới (BĐG) trên địa bàn tỉnh (giai đoạn từ 2011-2013), ngày 9-6, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với UBND huyện Đồng Hỷ (ảnh).

Theo báo cáo, 3 năm qua huyện đã có nhiều sự thay đổi tích cực trong thực hiện các mục tiêu về BĐG: Số cán bộ nữ tham gia Ban chấp hành của huyện tăng từ 20% (nhiệm kỳ 2005-2010) lên 29,7% (nhiệm kỳ 2010-2015); số đảng viên nữ tính đến năm 2013 chiếm 41% tổng số đảng viên của huyện. Toàn huyện hiện có 12/17 cán bộ nữ có trình độ thạc sĩ; trong 3 năm đã có trên 2.700/5.700 nữ giới được tạo việc làm mới; tỷ lệ học sinh đi học đúng độ tuổi ở bậc tiểu học đạt 100%, bậc THCS là 99,86%, tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi 15-35 tuổi đạt 99,5%; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân đặc biệt là phụ nữ và trẻ em ngày càng được nâng cao, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm từ 29,7% năm 2001 xuống còn 15,2% trong năm 2014…

 

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn giám sát đã chất vấn nhiều nội dung nhằm làm rõ tình hình thực hiện Luật BĐG trên địa bàn. Theo đó, trên địa bàn vẫn còn xảy ra tình trạng bất BĐG, bạo lực gia đình. Tuy nhiên chưa phát hiện vụ việc nào nghiêm trọng; sự chênh lệch tỷ số giới tính khi sinh giữa trẻ em trai và trẻ em gái vẫn ở mức cao; 3 năm qua mặc dù chưa truy tố vụ việc nào liên quân đến buôn bán phụ nữ và trẻ em nhưng tình trạng phụ nữ vượt biên trái phép qua biên giới còn khá phổ biến.

 

Kết luận buổi làm việc, đại diện đoàn giám sát HĐND tỉnh đã ghi nhận sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện Luật BĐG. Số lượng cán bộ là nữ giới tuy chưa đạt chỉ tiêu đề ra song so với mặt bằng chung của tỉnh đạt tỷ lệ tương đối cao. Huyện đã xây dựng được nhiều mô hình, câu lạc bộ thực hiện BĐG hoạt động có hiệu quả. Bên cạnh đó, để từng bước khắc phục những tồn tại, đoàn cũng đề nghị địa phương cần tăng cường đổi mới nội dung và phương pháp tuyên truyền về Luật BĐG sao cho phù hợp với từng vùng, nhóm đối tượng, nhất là vùng đồng bào dân tộc, miền núi; tích cực quan tâm chỉ đạo công tác BĐG ở cấp xã, phường, thị trấn, tại các phòng ban và doanh nghiệp để phụ nữ tham gia nhiều hơn vào công tác xã hội, góp phần cho sự phát triển bền vững của địa phương.