Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri

14:15, 25/06/2014

Ngày 25-6, các đại biểu Quốc hội tỉnh: Phạm Xuân Đương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã có cuộc tiếp xúc với cử tri huyện Định Hóa nhằm báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII. Cùng dự có đồng chí Đoàn Thị Hảo, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Ngày 25-6, các đại biểu Quốc hội tỉnh: Phạm Xuân Đương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã có cuộc tiếp xúc với cử tri huyện Định Hóa nhằm báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII. Cùng dự có đồng chí Đoàn Thị Hảo, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

 

Tại buổi tiếp xúc, thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đại biểu Đỗ Mạnh Hùng đã thông báo nhanh với cử tri huyện Định Hóa một số vấn đề về: công tác lập pháp; giám sát tối cao của Quốc hội; chất vấn và trả lời chất vấn; xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng khác, trong đó có tình hình về biển Đông. Theo đó, tại Kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét, thông qua 11 luật, 2 nghị quyết; cho ý kiến về 16 dự án luật khác để làm cơ sở cho việc xem xét, thông qua tại kỳ họp sau... Theo đánh giá của các cử tri, việc ban hành và cho ý kiến bước đầu về các dự án luật đã cụ thể hóa các nội dung của Hiến pháp, có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.

 

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri huyện Định Hóa cũng đề xuất với Quốc hội có ý kiến với Chính phủ về một số vấn đề như: cân đối đủ nguồn vốn đầu tư xây dựng theo Quyết định số 1318/QĐ-TTg, ngày 6/8/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển kinh tế - xã hội vùng trung tâm ATK Định Hóa, Thái Nguyên giai đoạn 2013-2020; sớm triển khai xây dựng đường Hồ Chí Minh, tuyến qua huyện Định Hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho huyện liên kết lưu thông với các huyện, tỉnh khác góp phần đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội nhất là trong ngành thương mại, dịch vụ và du lịch; sớm hoàn thành Quy hoạch du lịch lịch sử liên hoàn ATK Tuyên Quang - Thái Nguyên - Bắc Kạn giai đoạn 2012- 2030 làm căn cứ để thực hiện các bước phát triển kinh tế - xã hội trong vùng ATK; bố trí vốn đầu tư xây dựng công trình hồ chứa nước Khuôn Nhà xã Quy Kỳ, hồ Khuôn Tát xã Phú Đình để phục vụ sản xuất nông nghiệp và phòng chống lũ quét và một số vấn đề liên quan đến chính sách đối với người có công với cách mạng, nhất là đối tượng da cam.

 

Đại biểu Đỗ Mạnh Hùng đã tiếp thu toàn bộ các ý kiến và trực tiếp giải đáp một số thắc mắc của cử tri thuộc thẩm quyền. Tiếp đó, đại biểu Phạm Xuân Đương đã thông tin nhanh tới cử tri tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước 6 tháng qua, đồng thời cũng đánh giá cao những thành tựu mà tỉnh Thái Nguyên cũng như huyện Định Hóa đạt được trong năm qua. Đồng chí cũng đề nghị Định Hóa tiếp tục phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

 

Cùng ngày, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Huệ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Thị Nga, Phó Chủ nhiệm ủy Ban Tư pháp của Quốc hội đã có buổi tiếp xúc với đại diện cử tri của 16 xã, thị trấn của huyện Phú Lương báo cáo kết quả sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII. Cùng đi có các đồng chí Nguyễn Đức Minh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ quốc; Lương Trung Hà, Phó trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh.

 

Tại buổi tiếp xúc, sau khi nghe các đại biểu Quốc hội báo cáo tóm tắt kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII, đại đa số các bậc cử tri bày tỏ sự phấn khởi trước kết quả của Kỳ họp. Tuy nhiên, thời gian diễn ra khai mạc của Kỳ họp (từ 20-5 đến ngày 24-6) đúng vào lúc tình hình trên biển Đông căng thẳng, do đó, bên cạnh việc báo cáo kết quả của Kỳ họp, các đại biểu Quốc hội cũng đã thông báo đến các bậc cử tri về tình hình biển Đông hiện nay. Cũng tại buổi tiếp xúc, một số cử tri đã bày tỏ những lo ngại khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam; nhiều cử tri cũng đã đưa ra một số kiến nghị như: Cần tăng cường xiết chặt xử lý tình trạng xe quá tải trọng lưu thông trên các tuyến đường nông thôn; có giải pháp thiết thực để giúp những hộ nghèo thoát nghèo bền vững; cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp với cán bộ đoàn cấp cơ sở…

 

Đại biểu Quốc hội tỉnh đã trực tiếp giải đáp một số ý kiến của cử tri, đồng thời tiếp thu các ý kiến để gửi lên các cấp, các ngành thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết và tổng hợp trình Quốc hội trong kỳ họp tới.

 

Tại huyện Võ Nhai, đại biểu Quốc hội tỉnh, Thiếu tướng Phan Văn Tường, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đã có buổi tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII.

 

Sau khi nghe lãnh đạo UBND huyện thông tin nhanh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2014 của địa phương, các cử tri đã được đại biểu Phan Văn Tường báo cáo kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 13. Theo đó, kỳ họp lần này khai mạc trong lúc tình hình biển Đông căng thẳng, bên cạnh việc thảo luận, đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 và những tháng đầu năm 2014, Quốc hội đã bàn và quyết định dành gói 16.000 tỷ, bao gồm 10.000 tỷ cho ngư dân vay ưu đãi để đóng vỏ tàu thép và trang bị thiết bị liên quan phục vụ người dân bám biển.

 

Cũng tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua 11 luật, 2 nghị quyết và cho ý kiến về 16 dự án luật, 1 nghị quyết khác. Đây là các văn bản pháp luật rất quan trọng, góp phần triển khai thi hành Hiến pháp mới và tạo môi trường thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đất nước…

 

Đa số cử tri đều bày tỏ sự phấn khởi, tin tưởng vào thành công của kỳ họp và đánh giá cao hiệu quả của phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp lần này. Theo đó, phiên chất vấn đã diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, công khai; nội dung chất vấn tập trung vào những vấn đề cấp thiết của đời sống kinh tế - xã hội và được nhiều cử tri quan tâm. Một số cử tri kiến nghị Quốc hội sớm xem xét và thông qua Nghị quyết riêng về vấn đề biển Đông; đồng thời, đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các ngành, các cấp tiếp tục đề cao ý thức phục vụ nhân dân, sớm giải quyết các kiến nghị mà cử tri đưa ra để báo cáo cử tri cả nước tại kỳ họp sau.

 

Cùng ngày, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh gồm các đồng chí: Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy;  Đinh Huy Chiến, Ủy viên Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, Chủ nhiệm Hợp tác xã Công nghiệp và Vận tải Chiến Công đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện T.P Thái Nguyên để thông báo kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 13.

 

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đã được các đại biểu Quốc hội thông báo kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIII. Theo đó, tại kỳ họp này, Quốc hội đã tập trung thời gian xem xét, thông qua 11 luật, 2 nghị quyết và cho ý kiến về 16 dự án luật; điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa XIII và năm 2014 của Quốc hội. Ngoài ra, trên cơ sở ý kiến thảo luận của đại biểu Quốc hội, ngày 21-5 vừa qua, Quốc hội đã ra Thông cáo số 2 bày tỏ thái độ lo ngại và quan điểm kiên quyết phản đối những vi phạm, sai trái về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

 

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đại đa số các cử tri T.P Thái Nguyên đều bày tỏ sự phấn khởi trước kết quả kỳ họp; đồng thời ghi nhận tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của Đoàn ĐBQH tỉnh tại kỳ họp. Đại diện cử tri cũng có một số kiến nghị như: Đề nghị Quốc hội nghiên cứu, xây dựng, ban hành văn bản luật và các điều kiện thực thi sát với tình hình thực tế hơn; đề nghị quan tâm hơn nữa chính sách đối với người có công, nhất là chính sách đối với nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam…

 

Đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã giải đáp một số ý kiến, kiến nghị của cử tri; đồng thời tiếp thu, tổng hợp để trình Quốc hội tại kỳ họp tới.