Đánh giá công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước

17:33, 19/06/2014

Sáng 19-6, UBND tỉnh đã tổ chức buổi làm việc với Vụ Đổi mới doanh nghiệp (Văn phòng Chính phủ) về đánh giá công tác sắp xếp, đổi mới, tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn tỉnh từ năm 1998 đến nay. Tham dự có các đồng chí: Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Trọng Dũng, Vụ trưởng Vụ Đổi mới doanh nghiệp, cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh.

Tại thời điểm năm 1998, tỉnh ta có 54 doanh nghiệp Nhà nước trong diện phải sắp xếp, đổi mới. Đến năm 2005, tỉnh ta đã cơ bản hoàn thành mục tiêu sắp xếp theo quy định của Chính phủ. Tuy nhiên, trong các doanh nghiệp Nhà nước sau khi được sắp xếp vẫn còn bộc lộ nhiều tồn tại cần tiếp tục tháo gỡ và chấn chỉnh, nên từ năm 2006 đến nay, tỉnh ta tiếp tục thực hiện công tác đổi mới, sắp xếp doanh nghiệp. Cụ thể, đã hoàn thành việc chuyển đổi 4 doanh nghiệp Nhà nước của tỉnh thành các công ty TNHH một thành viên do Nhà nước sở hữu 100% vốn, cổ phần hóa và thành lập mới 4 công ty TNHH một thành viên khác.

 

Ban Đổi mới và phát triển doanh nghiệp Nhà nước của tỉnh đã đề nghị, thời gian tới các bộ, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm bổ sung kinh phí thực hiện chương trình sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước; bố trí vốn điều lệ cho các công ty cổ phần mà Nhà nước cần duy trì tỷ lệ phần trăm vốn điều lệ theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Ban cũng đề nghị tỉnh tiếp tục rà soát đề xuất các đơn vị sự nghiệp có thu thuộc các sở như: Giao thông - Vận tải, Xây dựng, Nông nghiệp và PTNT, Tài nguyên và Môi trường chuyển đổi thành doanh nghiệp Nhà nước...

 

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo Vụ Đổi mới doanh nghiệp đã đặc biệt quan tâm và đề nghị tỉnh báo cáo thêm về tiến độ thực hiện các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và các dự án kêu gọi đầu tư vào khu vực hồ Núi Cốc. Lãnh đạo vụ cũng bày tỏ mong muốn được trực tiếp khảo sát và tham gia kêu gọi đầu tư các dự án quan trọng vào khu vực này trong thời gian tới.