Đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng trong các cơ quan thi hành án dân sự

15:31, 10/06/2014

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hoàng Văn Hùng, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy tại buổi kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 01-CT/TU năm 2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh" và Luật Thi hành án dân sự (THADS) năm 2008 tại Cục THADS tỉnh ngày 10-6.

Từ khi thực hiện Luật THADS năm 2008 và Chỉ thị số 01-CT/TU, công tác THADS trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Kết quả THADS toàn ngành năm sau cao hơn năm trước, đạt và vượt các chỉ tiêu Tổng cục THADS giao; tỷ lệ án có điều kiện thi hành bình quân mỗi năm tăng trên 5%; án tồn đọng bình quân hằng năm giảm 12,5%. Cụ thể, từ ngày 1/10/2009 đến 31/3/2014, các cơ quan THADS của tỉnh thụ lý tổng số 31.404 việc, với trên 590 tỷ đồng; đã giải quyết xong 26.476 việc (chiếm hơn 84,3%), với số tiền hơn 367 tỷ đồng (chiếm hơn 62%). Hoạt động của cơ quan THADS đã góp phần đảm bảo lợi ích của Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, công dân; hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước được tăng cường. Tuy nhiên, công tác rà soát, xác minh, phân loại án trong các cơ quan THADS còn hạn chế. Số lượng việc và tiền tồn đọng nhiều, tỷ lệ giải quyết còn chưa cao, một số vụ việc kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm.

 

Đại diện các thành viên trong Đoàn kiểm tra cũng đề nghị lãnh đạo Cục THADS tỉnh giải trình, làm rõ một số nội dung như: công tác phối hợp với các cơ quan nội chính và truyền thông để tuyên truyền, triển khai thực hiện Chỉ thị 01-CT/TU, Luật THADS năm 2008; hiệu quả và hạn chế của luân chuyển cán bộ trong ngành; việc thanh, kiểm tra và xử lý kỷ luật cán bộ của ngành vi phạm; công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo trong các cơ quan THADS…

 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Hoàng Văn Hùng ghi nhận những kết quả đạt được trong việc thực hiện Chỉ thị số 01-CT/TU và Luật THADS năm 2008 của các cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh. Đồng chí đề nghị thời gian tới Cục THADS tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị số 01-CT/TU và Luật THADS. Đặc biệt là quan tâm đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng gắn với việc thực hiện Nghị quyết TW4 (Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Chỉ thị số 03/CT-TW của Bộ Chính trị và Đề án số 09-ĐA/TU của Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, giáo dục đạo đức cho đội ngũ cán bộ trong ngành. Chỉ đạo sát sao và giải quyết dứt điểm những vụ việc phức tạp kéo dài, nhất là những vụ do lỗi chủ quan của các cơ quan THADS...

 

Theo chương trình làm việc, từ ngày 11-16/6, Đoàn công tác của Tỉnh ủy sẽ tiếp tục kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 01-CT/TU và Luật THADS năm 2008 tại các Đảng bộ: Phú Lương, Đại Từ, Định Hóa.