Đồng lòng cho những dự án lớn

08:44, 16/06/2014

Đối với nhiều địa phương, quá trình thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) thường gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Cũng nằm trong bối cảnh đó, nhưng bằng việc tạo sự đồng thuận, niềm tin trong nhân dân nên thời gian qua, huyện Phổ Yên liên tục là một trong những địa phương đi đầu của tỉnh trong công tác GPMB. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, huyện đã GPMB được hơn 123ha đất phục vụ các dự án.

Những ngày này, xã Hồng Tiến đang “căng mình” GPMB 25 hộ dân ở xóm Liên Sơn thuộc 15ha phần diện tích mở rộng thêm của Dự án Khu công nghiệp (KCN) Yên Bình I. Để tìm hiểu thực tế công tác GPMB, chúng tôi đã tới trụ sở UBND xã Hồng Tiến vào Chủ nhật, một ngày trung tuần tháng 6. Tại đây, chúng tôi đã chứng kiến không khí làm việc nhộn nhịp, hối hả của đông đảo cán bộ huyện, xã với nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng của Dự án. Mới 7 giờ nhưng tất cả cán bộ xã và đoàn công tác của huyện đã có mặt, tập trung cao độ giải quyết hồ sơ, trả lời những vướng mắc của người dân. Không chỉ làm việc tại xã, đoàn công tác của huyện còn xuống từng gia đình chưa nhận tiền đền bù để trực tiếp trả lời, giải quyết mọi thắc mắc, vận động người dân sớm di chuyển nhường đất cho dự án. Anh Hoàng Văn Đạo ở xóm Liên Sơn, xã Hồng Tiến - một trong những hộ dân chưa chấp thuận phương án bồi thường cho biết: Tôi chưa đồng ý vì còn một số vấn đề chưa rõ, mong muốn các đơn vị chức năng giải đáp. Ngày hôm nay, sau khi lắng nghe những câu trả lời thấu tình, đạt lý của các đồng chí trong đoàn công tác của huyện, gia đình tôi đã hiểu mọi vấn đề và hứa với chính quyền địa phương sẽ tháo dỡ nhà để phục vụ cho dự án.

 

Không chỉ ở xã Hồng Tiến mà nhiều xã, thị trấn khác trên địa bàn huyện Phổ Yên cũng đang dốc sức làm việc cả những ngày nghỉ để bảo đảm mặt bằng đất sạch cho các dự án. Theo ông Bùi Văn Lương, Phó Chủ tịch UBND huyện Phổ Yên thì phương pháp làm việc minh bạch, thường xuyên xuống cơ sở để trao đổi, trực tiếp giải quyết các vướng mắc chính là bí quyết đẩy nhanh công tác GPMB của huyện thời gian qua. Ngay sau khi nhận được chủ trương, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo GPMB do đồng chí Bí thư Huyện ủy trực tiếp làm Trưởng ban, ở cấp xã do đồng chí Bí thư Đảng ủy làm Trưởng ban, đồng thời huy động tất cả hệ thống chính trị vào cuộc. Sau khi họp dân, công bố các quyết định của cơ quan chức năng, các hội, đoàn thể trong xã xuống thông báo chủ trương cho từng gia đình, vận động người dân không xây dựng đón đền bù, tạo điều kiện cho các đơn vị công tác vào làm việc. Tiếp đó, huyện cử các đoàn cán bộ xuống từng gia đình công bố các quy định, điều khoản luật và giải đáp mọi thắc mắc cho người dân. Đối với các hộ vướng mắc thì lãnh đạo huyện sẽ trực tiếp tháo gỡ.

 

Đặc biệt, đối với vấn đề “nóng” nhất của công tác GPMB là xây dựng đón đền bù, huyện cũng có cách giải quyết hợp lý. Ngay sau khi tỉnh ban hành các quy định ngăn chặn việc xây dựng đón đền bù, huyện Phổ Yên đã tích cực tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân, nhất là những khu vực quy hoạch xây dựng KCN, khu tái định cư, khu dân cư; tổ chức quay video hiện trạng đất, các công trình trên đất, sau đó thông báo rộng rãi đến người dân. Từ cơ sở đó, huyện quyết liệt ngăn chặn việc xây dựng trái phép và cương quyết không đền bù các công trình xây dựng sau thời điểm công bố. Quá trình thực hiện công bằng, nghiêm minh nên được nhân dân đồng lòng ủng hộ. Bên cạnh đó, huyện cũng vận dụng các chính sách ưu đãi của Nhà nước, khuyến khích người dân sớm di chuyển để được nhận thêm các khoản tiền hỗ trợ đặc thù. Ông Đỗ Tất Thành, Trưởng Ban Bồi thường GPMB và Quản lý dự án huyện cho biết: Trước đây, xử lý các công trình đón đền bù là việc làm khó khăn, mất thời gian nhất của chúng tôi. Nếu không đền bù, người dân không di chuyển, nhưng nếu đền bù là sai quy định, gây bức xúc cho những hộ làm đúng. Từ khi huyện thực hiện các phương án đồng bộ, xử lý quyết liệt vấn đề này, người dân trong vùng dự án đã nhiệt tình ủng hộ, công tác GPMB cũng thuận lợi, nhanh chóng hơn.

 

Việc GPMB nhanh chóng, minh bạch là một trong những yếu tố giúp, huyện Phổ Yên tiếp tục được các nhà đầu tư đánh giá cao và chọn làm điểm dừng chân cho những dự án lớn. Ông Hoàng Văn Long, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Yên Bình cho biết: Chúng tôi đánh giá rất cao công tác GPMB của huyện Phổ Yên. Đó chính là yếu tố quyết định tạo nên sức hút của KCN Yên Bình với các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài.