Thường trực Tỉnh ủy tiếp và làm việc với Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam

17:24, 25/06/2014

Ngày 25-6, Đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam do đồng chí Đôn Tuấn Phong, Phó Chủ tịch Liên hiệp làm Trưởng đoàn. Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Lê Quang Dực, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh; Phùng Đình Thiệu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh.

Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh thành lập năm 2003 và đã chủ động tăng cường, củng cố mối quan hệ với các tổ chức Quốc tế, thông qua đó giới thiệu với bạn bè quốc tế về đất nước và con người Thái Nguyên. Liên hiệp cũng đã tổ chức, đón tiếp, giao lưu hữu nghị với các đoàn hữu nghị nhân dân các nước như: Lào, Trung Quốc, Hàn Quốc…; phối hợp với Sở Ngoại vụ tỉnh tổ chức cho hơn 20 đoàn người nước ngoài khám chữa bệnh cho trên 7 nghìn người dân với tổng trị giá thuốc cấp phát trên 4 tỷ đồng… Từ số lượng 5 đến 6 tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) những năm 1995, 1996, đến nay tỉnh đã có mối quan hệ với trên 50 tổ chức PCPNN như: AP, SNV, Plan, Path-Canada, Orbis, Ford Foundation... Quy mô và giá trị các chương trình, dự án do các tổ chức PCPNN tài trợ không ngừng tăng hàng năm. Nếu như tổng giá trị viện trợ từ năm 1997 đến 2002 chỉ đạt 2,1 triệu USD thì tổng viện trợ từ năm 2006 đến 2013 đạt hơn 23 triệu USD, riêng năm 2013, giá trị viện trợ đạt 5,5 triệu USD, tương đương khoảng trên 115 tỷ đồng….

 

Đồng chí Đôn Tuấn Phong đánh giá cao hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh những năm qua đồng thời yêu cầu Liên hiệp cần chủ động quan hệ và nâng cao quan hệ với các nước, chủ động vận động viện trợ cho từng dự án; quán triệt hơn Chỉ thị số 28- CT/TW của Ban Bí thư Về việc tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; Quyết định số 41/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và sớm tổ chức Đại hội Liên hiệp theo đúng quy định.

 

Tại buổi làm việc, Đồng chí Nguyễn Văn Kim cũng yêu cầu Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh cần có những đánh giá cụ thể lại hoạt động trong những năm qua; tiếp thu ý kiến đóng góp của Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Đại hội nhiệm kỳ trong thời gian tới. Đồng chí Nguyễn Văn Kim cũng bày tỏ mong muốn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện phân bổ thêm các chương trình, dự án PCPNN cho tỉnh đặc biệt là các dự án hướng vào đồng bào người dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa của tỉnh.