Tiếp tục rà soát diễn biến một số bệnh có nguy cơ gây dịch

17:44, 03/06/2014

Ngày 3-6, Đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám, chữa bệnh làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Đoàn đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên, Bệnh viện A và làm việc với Sở Y tế. Theo báo cáo của Sở, từ đầu năm 2014 đến nay, trong toàn tỉnh đã ghi nhận 270 trường hợp sốt phát ban dạng sởi và đã lấy 171 mẫu xét nghiệm, qua đó xác định 35 trường hợp dương tính với vi-rút sởi.

 

Tính đến ngày 2-6 còn 58 trường hợp nghi mắc sởi đang được điều trị tại các cơ sở y tế, trong đó có 24 bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Hỷ. Đối với bệnh tay chân miệng, tính từ đầu năm đến nay trong toàn tỉnh có 30 trường hợp có biểu hiện lâm sàng nhiễm bệnh và hiện còn 13 trường hợp đang điều trị tại các cơ sở y tế trong tình trạng bệnh ổn định, không có biến chứng nặng. Trong công tác phòng, chống dịch bệnh, tỉnh và các huyện, thành, thị cùng các bệnh viện đã kiện toàn lại ban chỉ đạo và củng cố các đội cơ động chống dịch.

 

Sở Y tế tiến hành kiểm tra, giám sát trực tiếp các địa phương, đơn vị; chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn và các trung tâm y tế thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Toàn tỉnh đã triển khai tiêm vét vắc-xin sởi cho trẻ từ 9 đến 24 tháng tuổi (đến nay đã đạt 96,7%), đồng thời tiêm vắc-xin phòng sởi cho toàn bộ cán bộ, nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc, điều trị bệnh nhân mắc sởi…

 

Thay mặt Đoàn kiểm tra, PGS-TS Lương Ngọc Khuê đề nghị trong thời gian tới, ngành Y tế tỉnh cần tiếp tục rà soát tình hình diễn biến một số bệnh đang xuất hiện nhiều trên địa bàn và có nguy cơ gây ra dịch; quan tâm hơn nữa đến công tác truyền thông nhằm thay đổi nhận thức, hành vi của người dân trong việc phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, tổ chức tốt công tác cách ly bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện; giám sát chặt chẽ hơn nữa diễn biến tại một số địa phương, cơ sở y tế đang có nhiều bệnh nhân, tập trung thực hiện hiệu quả mục tiêu không để bệnh nhân tử vong do dịch bệnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ…