Họp bàn về Đề án thành lập T.X Phổ Yên và T.P Sông Công

17:05, 12/07/2014

Thực hiện chương trình thẩm tra các báo cáo, tờ trình chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XII, chiều 12-7, Thường trực HĐND tỉnh đã làm việc với lãnh đạo huyện Phổ Yên để bàn một số nội dung liên quan đến Đề án thành lập T.X Phổ Yên và 4 phường trực thuộc (ảnh). Dự Hội nghị có các đồng chí: Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thành lập T.X Phổ Yên; Đoàn Thị Hảo, Phó Chủ tịch HĐND và lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh. Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị.

T.X Phổ Yên được thành lập trên cơ sở giữ nguyên hiện trạng huyện Phổ Yên (diện tích, dân số, địa giới, số đơn vị hành chính cấp xã) và thành lập 4 phường nội thị gồm: Ba Hàng, Bãi Bông, Bắc Sơn và Đồng Tiến. Sau hơn 3 năm thực hiện, đến nay, xét các tiêu chuẩn về thành lập thị xã thuộc tỉnh, quy định tại Nghị định số 62/2011/NĐ-CP ban hành ngày 26-7-2011 của Chính phủ, huyện Phổ Yên đã cơ bản đạt 9/9 tiêu chuẩn, các phường đạt 4/4 tiêu chuẩn. Tuy nhiên, riêng tiêu chuẩn về hệ thống các công trình hạ tầng đô thị, huyện Phổ Yên mới đạt 26/30 chỉ tiêu, các phường trực thuộc chỉ đạt từ 23/30 đến 27/30 chỉ tiêu. Các chỉ tiêu chưa đạt chủ yếu là: đất giao thông nội thị so với đất xây dựng đô thị; mật độ đường trong khu vực nội thị; mật độ đường cống thoát nước chính khu vực nội thị; tỷ lệ ngõ hẻm được chiếu sáng…

 

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung bàn và đề nghị huyện Phổ Yên huy động các nguồn lực tiếp tục chỉnh trang đô thị, xây dựng, lắp đặt hoàn thiện các công trình hạ tầng đô thị, đặc biệt là hệ thống vỉa hè, cây xanh, cống thoát nước và đèn chiếu sáng cần xây dựng đồng bộ, đảm bảo mỹ quan đô thị. Đồng thời, huyện cần rà soát lại quy trình, hồ sơ thủ tục thành lập thị xã để các cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt. Ngoài ra, lãnh đạo huyện Phổ Yên cũng đề nghị tỉnh hỗ trợ 60 tỷ đồng (chia đều trong 2 năm 2014, 2015) để đầu tư xây dựng đô thị, tiếp tục làm việc với Bộ Giao thông Vận tải đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các tuyến đường công vụ trên địa bàn huyện…

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Vũ Hồng Bắc đã ghi nhận nỗ lực và tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của huyện Phổ Yên. Đồng thời, yêu cầu huyện tiếp tục huy động mọi nguồn lực, lập phương án cụ thể, chi tiết và tăng cường phối hợp với các ngành của tỉnh trong việc hoàn thiện các thủ tục thành lập thị xã, tháo gỡ vướng mắc, hoàn thành các tiêu chí chưa đạt.

 

Buổi sáng cùng ngày, Thường trực HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo thị xã Sông Công để bàn về một số nội dung liên quan đến Đề án Thành lập T.P Sông Công. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nhữ Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thành lập T.P Sông Công.

 

Sau 3 năm thực hiện kế hoạch, đến nay thị xã Sông Công đã đạt được 6/9 tiêu chuẩn theo quy định tại Nghị định 62/2011/NĐ-CP, ngày 26/7/2011 của Chính phủ về thành lập thành phố thuộc tỉnh. Còn 3/9 tiêu chuẩn thị xã chưa đạt gồm: Quy mô dân số đạt từ 150.000 người trở lên; hệ thống các công trình hạ tầng đô thị; tỷ lệ số phường trên tổng số đơn vị hành chính cùng cấp trực thuộc đạt từ 2/3 trở lên. Đây cũng được xem là những tiêu chuẩn quan trọng và khó đạt nhất trong quá trình xây dựng phát triển thị xã Sông Công thành thành phố.

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung bàn và đưa ra một số phương án để tiếp tục hoàn thành 3 tiêu chuẩn trên. Về tiêu chuẩn về quy mô dân số, T.X Sông Công cần tiếp tục thu hút đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp hiện có; đồng thời tích cực phối hợp với Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh tạo điều kiện để tiếp tục đầu tư hạ tầng thu hút các dự án đầu tư vào Khu Công nghiệp Sông Công I và sớm triển khai xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Sông Công II để thu hút lao động, tăng nhanh dân số cơ học. Đối với tiêu chuẩn về hệ thống các công trình hạ tầng đô thị, thị xã Sông Công tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị, phấn đấu đến năm 2015 hoàn thành xong 15 dự án đang triển khai. Về tỷ lệ số phường trên tổng số đơn vị hành chính cùng cấp trực thuộc đạt từ 2/3 trở lên, trên cơ sở điều chuyển xã Lương Sơn (T.P Thái Nguyên) về thị xã Sông Công để thành lập phường Lương Sơn, làm cơ sở cho việc thành lập thành phố Sông Công, hiện thị xã đã triển khai xong các quy trình, thủ tục và báo cáo UBND tỉnh để trình HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp thứ 10. Ngoài ra, thị xã Sông Công cũng đưa ra một số kiến nghị, đề xuất để việc triển khai nâng cấp thị xã thành thành phố được thuận lợi. Trong đó, chủ yếu đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm hỗ trợ về kinh phí để thị xã hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị.

 

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Vũ Hồng Bắc đã ghi nhận những nỗ lực của thị xã Sông Công và yêu cầu thị xã tiếp tục huy động mọi nguồn lực, có những giải pháp cụ thể, tăng cường phối hợp với các ngành của tỉnh trong việc đề xuất các chính sách, tháo gỡ những khó khăn còn tồn tại nhằm đảm bảo hoàn thành các tiêu chuẩn chưa đạt…