Làm tốt công tác dự báo về nhu cầu tuyển dụng

15:29, 31/07/2014

Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 31-7, Đoàn cán bộ của Ủy Ban Dân tộc do đồng chí Mùa A Tủa, Vụ trưởng Vụ địa phương I làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh về tình hình đào tạo, bố trí việc làm cho sinh viên người dân tộc thiểu số sau khi tốt nghiệp ra trường.

Tham dự buổi làm việc còn có đại diện Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Ban Dân tộc tỉnh, Sở Nội vụ, Công an tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo. Đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn.

 

Theo báo cáo, trong giai đoạn 2010-2013, tỉnh đã cử 67 học sinh theo học chế độ cử tuyển với các ngành nghề đào tạo khác nhau của hệ đại học. Cũng trong 4 năm qua, tỉnh tiếp nhận 97 sinh viên tốt nghiệp và đã bố trí việc làm cho 67 người, đạt 69,07%. Khó khăn lớn nhất hiện nay là đối với các sinh viên được cử đi học sau khi tốt nghiệp ra trường lại không có quy định xét tuyển đặc cách vào các cơ quan, đơn vị, mà theo Luật Cán bộ công chức viên chức thì đối tượng này vẫn phải thi tuyển. Mặt khác, chất lượng sinh viên hệ cử tuyển chưa đáp ứng được yêu cầu…

 

Đoàn công tác cũng đã nghe lãnh đạo Công an tỉnh báo cáo thêm về tình hình hoạt động bất hợp pháp của tổ chức Dương Văn Mình trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các ngành của tỉnh kiến nghị nên xem xét sửa đổi Nghị định số 134/2006/CP của Chính phủ và các nghị định khác liên quan đến công tác tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức, viên chức theo hướng có quy định riêng về chế độ tuyển chọn, đào tạo hệ cử tuyển trong các cơ sở giáo dục để bảo đảm tính sự chặt chẽ, nghiêm túc. Bổ sung đối tượng là người tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp theo chế độ cử tuyển vào trường hợp đặc biệt khi tuyển dụng công chức Nhà nước và công chức xã (tuyển dụng không qua thi, chỉ qua kiểm tra, sát hạch theo quy trình riêng…).

 

Về vấn đề này, đồng chí Mùa A Tủa đề nghị trong thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục triển khai thực hiện tốt chính sách cử tuyển đối với con em đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt lưu ý trong công tác tuyển sinh nên bố trí hài hòa giữa các dân tộc. Đồng thời, đề nghị tỉnh quan tâm hơn nữa đến công tác dự báo về nhu cầu ngành nghề đào tạo và công tác quy hoạch, xây dựng kế hoạch tổng thể trong việc đào tạo, sử dụng cán bộ…