Nâng cao nhận thức của người dân trong phòng, chống lụt bão

09:52, 25/07/2014

Ngày 24-7, cuộc diễn tập phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn (PCLB - TKCN) tại huyện Đồng Hỷ năm 2014 đã đạt được mục tiêu đề ra. Qua đợt diễn tập, năng lực điều hành của cấp ủy, chính quyền và nhận thức của người dân trong việc phòng, chống, khắc phục lụt bão được nâng cao.

Đây là cuộc diễn tập với khối lượng công việc, khá lớn, Ban Chỉ đạo đã huy động gần 1.000 người, trên 100 phương tiện các loại phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện, khảo sát thực địa và diễn tập. Nội dung diễn tập vận dụng theo phương châm “4 tại chỗ”, công tác tổ chức hết sức chặt chẽ, chu đáo, khẩn trương đảm bảo an toàn về người và phương tiện tham gia.

 

Bước vào diễn tập, ở phần vận hành cơ chế, với tình huống giả định, cơn bão số 5 đổ bộ khiến mưa lớn kéo dài trên diện rộng, mực nước ở các sông dâng cao. Một số đoạn đê, đập bị vỡ, kéo theo tình trạng sạt lở, lũ quét, khiến một số người dân trên địa bàn bị nước cuốn trôi, làm ngập 2,5 nghìn héc ta lúa và hoa màu. Trong khi đó, cơn bão số 6 hình thành ở biển Đông đang di chuyển nhanh vào đất liền, dự đoán sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến tỉnh Thái Nguyên trong đó có huyện Đồng Hỷ.

 

Trước tình hình khẩn cấp trên, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCLB tỉnh, huyện Đồng Hỷ đã tổ chức các cuộc họp. Trong đó: Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức họp bất thường, ra nghị quyết lãnh đạo chuyển địa phương vào tình huống khẩn cấp để xử trí tình huống lụt bão; Chủ tịch UBND huyện và Trưởng Ban Chỉ huy PCLB huyện triệu tập các cuộc họp khẩn cấp nhằm điều chỉnh bổ sung phương án, giao các nhiệm vụ cấp bách về PCLB - TKCN cho các ban ngành, đoàn thể; phối hợp tổ chức hiệp đồng với các lực lượng tham gia thực hiện nhiệm vụ PCLB - TKCN.

 

Giả định diễn tập được đánh giá khá tốt. Đồng chí Nguyễn Văn Thủy, Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ cho biết: Trong diễn tập lần này, các ban, ngành, đơn vị chấp hành nghiêm túc các quy định về thời gian và nhiệm vụ; trên cơ sở tình hình thực tế các đơn vị đã hình dung được cấp độ và các tình huống bão, lụt, chuẩn bị tốt nội dung, các ý kiến thảo luận trong cuộc họp đều đúng trọng tâm, chất lượng. Đây là cuộc tập dượt giúp cho các cấp, các ngành của huyện chủ động hơn trong công tác PCLB-GNTT, giảm thiểu những thiệt hại do thiên tai gây ra.

 

Sang phần diễn tập thực binh, tình huống giả định là: Do ảnh hưởng của bão, mưa lớn kéo dài gây ngập úng trên diện rộng, có thể gây ngập lụt lớn ở địa bàn xã Huống Thượng. Trước tình hình đó, cấp ủy, chính quyền huyện đã tổ chức cho 250 người dân tại xóm Đảng, Thông nằm trong vùng ngập nước sơ tán đến nơi an toàn. Tiếp tục bị ảnh hưởng của bão, nước sông Cầu dâng cao, các trục đường thuộc xã Huống Thượng bị chia cắt hoàn toàn. 10 ngôi nhà thuộc xóm Huống Trung bị ngập nước, 3 ngôi nhà và tài sản bị nước cuốn trôi, có nhiều người còn mắc kẹt tại các ngôi nhà, cần được ứng cứu.

 

Với phương châm 4 tại chỗ, Ban Chỉ huy PCLB xã Huống Thượng đã nhanh chóng sử dụng thuyền và các bè mảng cơ động xuống xóm Huống Trung, để cứu người, trục vớt, vận chuyển tài sản cho nhân dân. Các lực lượng của huyện cùng các đơn vị đang đứng chân trên địa bàn nhanh chóng tập kết phương tiện tại vị trí tham gia tìm kiếm cứu nạn và dựng đài quan sát để phát hiện các khu vực có người, tài sản bị cuốn trôi cần cứu, vớt. Lực lượng của Bộ CHQS tỉnh và Công an tỉnh cũng đã có mặt kịp thời để ứng cứu. Các bộ phận đã hợp đồng chặt chẽ các bước thực hành, kết hợp tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nhanh chóng sơ tán. Tạo cảnh giả sinh động, khoa học, trong khoảng thời gian ngắn. Sau hơn 1 giờ vật lộn với dòng nước, các cán bộ, chiến sĩ cùng lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn đã cứu vớt được 40 người bị nước cuốn trôi, hàng chục tấn lương thực, thực phẩm và nhiều tài sản khác đưa đến nơi an toàn…

 

Trong quá trình diễn tập, lực lượng quân sự và các ban ngành đoàn thể đã thể hiện tốt vai trò trách nhiệm là lực lượng chủ chốt, vừa hướng dẫn, vừa giúp đỡ dân thoát khỏi nguy hiểm, bảo đảm an ninh trật tự. Đồng chí Nhữ Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo diễn tập đã đánh giá: Các bộ phận tham gia diễn tập có nhiều cố gắng trong khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; xử lý tình huống và giải quyết các vấn đề cứu hộ, cứu nạn trên sông thành thục, chính xác, khoa học. Qua diễn tập đã nâng cao khả năng vận hành cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy; điều hành của chính quyền và nhất là sự phối kết hợp đồng bộ, nhịp nhàng giữa các ban, ngành, địa phương và các lực lượng làm công tác PCLB -TKCN.

 

Thượng tá Nguyễn Mạnh Hùng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Phó Ban Chỉ huy PCLB huyện cho biết thêm: Trước đó, chúng tôi đã huy động trên 22 nghìn ngày công lao động và nhiều máy móc, phương tiện để tham gia sửa chữa, chằng néo nhà ở, làm đường, gia cố các hồ, đập trên địa bàn. Từ đó, đem lại lợi ích cho nhân dân trên địa bàn với tổng giá trị trên 5 tỷ đồng, gồm các phần việc: Khắc phục, sửa chữa 59 km đường giao thông đã xuống cấp, làm mới 3km đường và gia cố, kè bờ cho 3 hồ đập, phối hợp cùng chính quyền các cấp sửa chữa 30 ngôi nhà cho hộ nghèo trên địa bàn huyện…

 

Có thể nói, Cuộc diễn tập đã đạt được kết quả tốt theo yêu cầu đặt ra là nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và toàn dân chủ động ứng phó kịp thời, hiệu quả đối với các nguy cơ về thiên tai, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do bão, lũ gây ra.