Những góp ý chân thành của các đại biểu HĐND và cử tri về kỳ họp

19:05, 23/07/2014

Ngay sau khi kết thúc kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XII, phóng viên Báo Thái Nguyên đã gặp gỡ và ghi nhận được nhiều ý kiến đóng góp chân thành của các đại biểu và cử tri về kỳ họp.

Trách nhiệm các đại biểu ngày càng được nâng cao

 

Đại biểu Nguyễn Văn Tiệu (Đoàn Võ Nhai): Nhìn chung, chất lượng các kỳ họp HĐND tỉnh ngày càng được nâng lên. Phần lớn các đại biểu đã thể hiện được trách nhiệm của mình trước cử tri trong việc truyền tải các ý kiến, kiến nghị của cử tri đến kỳ họp. Nhiều đại biểu tham gia thảo luận sôi nổi, tâm huyết. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn những đại biểu phát biểu chưa sâu, chưa sát, thậm chí có đại biểu nhiều kỳ họp liền không tham gia ý kiến; một số báo cáo, tờ trình cũng chưa nhận được sự quan tâm, thảo luận của nhiều đại biểu…

 

Kỳ họp được điều hành chủ động, khoa học

 

Đại biểu Đinh Khắc Hiển (Đoàn Phú Bình): Tôi cho rằng, cũng như những kỳ họp trước, công tác điều hành của Đoàn Chủ tọa kỳ họp lần này là khoa học, sát với dự kiến chương trình, đảm bảo các nội dung kỳ họp đề ra. Tôi và các đại biểu khác đánh giá cao công tác chuẩn bị của Thường trực và các ban HĐND tỉnh. Trước khi kỳ họp diễn ra, UBND, HĐND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn thống nhất, lấy ý kiến của các đơn vị liên quan nên các báo cáo, tờ trình được chuẩn bị chu đáo, kỹ càng, hầu như không có sai sót, nhiều vấn đề cử tri quan tâm được đưa ra thảo luận…

 

Đại biểu hỏi nên yêu cầu làm rõ hơn nội dung hỏi

 

Ông Dương Tuấn Tài, xóm Trung 1, xã Điềm Thụy, huyện Phú Bình: Tại kỳ họp lần này, tôi nhận thấy, nội dung chất vấn và trả lời chất vấn đã có sự chuyển biến tích cực. Song bên cạnh đại diện một số ngành, đơn vị và lãnh lạo UBND tỉnh trả lời thẳng vào vấn đề thì vẫn còn những ngành, đơn vị trả lời chung chung, chưa làm rõ được nội dung vấn đề được hỏi. Điều này khiến tôi băn khoăn không biết các đại biểu có đặt câu hỏi đúng và trúng vấn đề hay không? Nếu không đúng thì không nên đưa ra chất vấn, còn nếu đã đưa ra để chất vấn thì cơ quan chức năng cần phải trả lời đúng trọng tâm vấn đề.

 

Một số ngành cần trả lời thẳng thắn hơn

 

Bà Nguyễn Thị Thái, tổ 22, phường Hương Sơn, T.P Thái Nguyên: Tôi đánh giá cao phần giải trình của Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và Sở Tài nguyên - Môi trường tại kỳ họp lần này. Lãnh đạo 2 sở này đã giải trình khá ngắn gọn, dễ hiểu, đi thẳng vào nội dung câu hỏi, đồng thời dám nhận trách nhiệm về những hạn chế, cũng như đưa ra được các giải pháp cụ thể sẽ thực hiện trong thời gian tới. Qua theo dõi kỳ họp tôi cũng nhận thấy, còn một số vấn đề cử tri các địa phương quan tâm nhưng chưa được kỳ họp đề cập đến một cách thỏa đáng.

 

Hy vọng người dân sớm được hưởng lợi từ các nghị quyết

 

Cử tri Hoàng Văn Quý, thị trấn Đu (Phú Lương): Tôi nhận thấy nội dung và các nghị quyết của kỳ họp lần này rất thiết thực, nhiều vấn đề có liên quan trực tiếp đến đời sống của đông đảo tầng lớp nhân dân. Trong đó, tôi quan tâm nhiều nhất đến Tờ trình điều chỉnh, bổ sung mức giá một số dịch vụ khám, chữa bệnh trong các cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Bản thân tôi cho rằng, trong điều kiện kinh tế - xã hội ngày càng phát triển như hiện nay thì việc tăng giá một số dịch vụ khám, chữa bệnh để người bệnh được phục vụ tốt hơn là điều tất yếu. Hơn nữa, việc điều chỉnh tăng các loại dịch vụ y tế lần này cũng không phải quá lớn. Tôi chỉ mong, sau khi tăng giá, chất lượng dịch vụ của các cơ sở khám, chữa bệnh sẽ ngày càng được nâng lên, đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.