Nỗ lực hoàn thành những tiêu chuẩn còn thiếu

16:31, 22/07/2014

Sau 3 năm thực hiện lộ trình xây dựng, phát triển thị xã Sông Công thành thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2015, bằng nhiều giải pháp, Sông Công đã tạo cho mình những bước chuyển mạnh mẽ. Tuy nhiên, để “cán đích” đúng hẹn thì thị xã cần khẩn trương hoàn thành 3 tiêu chuẩn còn thiếu. Đây được coi là những tiêu chuẩn quan trọng và khó đạt nhất trong quá trình xây dựng, phát triển thị xã trở thành thành phố.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Khôi, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sông Công cho biết: Sông Công là thị xã công nghiệp lớn và là trung tâm kinh tế, hành chính, văn hóa - xã hội phía Nam của tỉnh. Việc xây dựng thị xã Sông Công trở thành thành phố là phù hợp với quy hoạch, định hướng phát triển của tỉnh. Để thực hiện việc xây dựng và phát triển thị xã Sông Công thành thành phố vào năm 2015, ngay từ khi nhận được các văn bản chỉ đạo của tỉnh, thị xã đã tổ chức quán triệt, triển khai tới các cấp, ngành và các tổ chức cơ sở Đảng, đồng thời tiến hành rà soát các tiêu chí đô thị loại III, xác định các công trình trọng điểm cần đầu tư giai đoạn 2012-2015 và tìm các giải pháp để tổ chức thực hiện. Cùng với đó, thị xã đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để đảm bảo đủ điều kiện lên thành phố như: Hoàn thiện quy hoạch phân khu; xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị; đôn đốc nhà đầu tư triển khai các dự án khu dân cư, khu đô thị; làm việc với các địa phương để thống nhất, báo cáo thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh phương án điều chỉnh mở rộng địa giới hành chính… Đến nay, thị xã đã hoàn thành được 6/9 tiêu chuẩn theo quy định tại Nghị định số 62/2011/NĐ-CP, ngày 26-7- 2011 của Chính Phủ về thành lập thành phố thuộc tỉnh.

 

Tuy nhiên, qua tìm hiểu, chúng tôi được biết dù đã có những bước tiến mạnh mẽ nhưng hiện nay thị xã Sông Công vẫn còn 3 tiêu chuẩn chưa đạt được là: Quy mô dân số đạt từ 150.000 người trở lên; hệ thống các công trình hạ tầng đô thị; tỷ lệ số phường trên tổng số đơn vị hành chính cùng cấp trực thuộc đạt từ 2/3 trở lên.

 

Để hoàn thành những tiêu chuẩn này, thời gian qua, thị xã Sông Công đã tích cực phối hợp với các cấp, ngành liên quan. Cụ thể, đối với tiêu chuẩn về quy mô dân số đạt từ 15.000 người trở lên, thị xã tiếp tục thu hút đầu tư và mở rộng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp hiện có. Đồng thời tích cực phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh tạo điều kiện để tiếp tục đầu tư hạ tầng, thu hút các dự án đầu tư vào KCN Sông Công I và sớm triển khai xây dựng hạ tầng KCN Sông Công II để thu hút lao động và tăng nhanh dân số cơ học. Hiện, tổng dân số thị xã quy đổi mới đạt trên 109.000 người, còn thiếu trên 40 nghìn người. Đối với tiêu chuẩn về hệ thống các công trình hạ tầng đô thị, thị xã đã xây dựng các hạng mục công trình chỉnh trang đô thị như: Lát vỉa hè, trồng cây xanh, lắp điện chiếu sáng trên một số tuyến đường nội thị và ngoại thị; đẩy nhanh tiến độ nâng cấp, cải tạo tuyến đường liên xã, đường ĐT 262 đoạn qua thị xã Sông Công… Bên cạnh đó là triển khai các bước chuẩn bị đầu tư dự án nhà thi đấu đa năng thị xã với quy mô 2.000 chỗ ngồi, kinh phí khoảng 80 tỷ đồng; đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ để trình UBND tỉnh phê duyệt dự án xây dựng Bến xe khách và trạm dừng nghỉ, kinh doanh dịch vụ tổng hợp tại phường Cải Đan… Dự kiến đến năm 2015, thị xã Sông Công sẽ hoàn thành xong 19 dự án, công trình với tổng giá trị đầu tư khoảng 144 tỷ đồng và hoàn thiện tiêu chuẩn về hệ thống các công trình hạ tầng đô thị. Đối với tiêu chuẩn về tỷ lệ số phường trên tổng số đơn vị hành chính cùng cấp trực thuộc đạt từ 2/3 trở lên, trên cơ sở chuyển xã Lương Sơn (T.P Thái Nguyên) về thị xã Sông Công để thành lập phường Lương Sơn, làm cơ sở cho việc thành lập thành phố Sông Công, hiện thị xã đã triển khai xong các quy trình, thủ tục và báo cáo UBND tỉnh.

 

Bên cạnh những thuận lợi, nỗ lực trong quá trình hoàn thiện các tiêu chuẩn còn thiếu, thị xã Sông Công hiện cũng đang gặp phải một số khó khăn cần tháo gỡ. Ông Nguyễn Khắc Lâm, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Sông Công cho biết: Thị xã thực hiện lộ trình nâng cấp lên thành phố đúng vào thời điểm kinh tế suy thoái, nên đã ảnh hưởng đến các nguồn lực đầu tư hỗ trợ để Sông Công hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị, trong khi đó nguồn thu theo phân cấp thu ngân sách của tỉnh cho thị xã còn hạn chế, vì vậy việc dành kinh phí chi cho xây dựng cơ bản, sự nghiệp đô thị cũng không nhiều. Ngoài những khó khăn này, thị xã mong muốn UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo xây dựng và phát triển thị xã Sông Công thành thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành phối hợp với thị xã để hoàn thiện các quy trình của Đề án thành lập thành phố Sông Công trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.