Ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp Yên Bình

18:09, 12/07/2014

Đó là kết luận của đồng chí Bùi Quang Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên để kiểm tra, đánh giá tiến độ triển khai thực hiện Dự án Tổ hợp Công nghệ cao Samsung và Nhà máy Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT). Đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo SEVT; lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Yên Bình cùng đại diện một số sở, ngành của tỉnh tham dự.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Sau 1 năm triển khai xây dựng, ngày 10-3-2014, Nhà máy Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên đã chính thức đi vào hoạt động. Năng lực sản xuất của Nhà máy hiện đạt 5 triệu sản phẩm/tháng và sẽ tăng lên 8 triệu sản phẩm vào cuối năm 2014. Trong 6 tháng đầu năm, SEVT đã xuất khẩu được 1,9 tỷ USD; dự kiến năm 2014 sẽ đạt 8 tỷ USD.

 

Song song với hoạt động sản xuất kinh doanh, SEVT còn chú trọng tới công tác đào tạo nguồn nhân lực. Hiện, Trung tâm đào tạo công nghệ cao Samsung Việt Nam được trang bị nhiều máy móc, thiết bị tiên tiến nhằm đào tạo người lao động các kỹ thuật phục vụ sản xuất như: vận hành thiết bị, tự động hóa… Cùng với đó, Nhà máy cũng thực hiện tốt các chương trình phúc lợi, tại đây có các siêu thị, căng tin, thư viện,  phòng học hát, sân vận động, khu vui chơi cùng nhiều hoạt động khích lệ nội bộ khác…

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo nhanh với Bộ trưởng về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm, trong đó nhấn mạnh sự đóng góp của SEVT. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng trình bày với đoàn công tác của Bộ về những khó khăn mà tỉnh đang gặp phải trong phát triển hạ tầng khu công nghiệp và kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm giúp tỉnh tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn đầu tư.

 

Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên và đi kiểm tra thực tế một số hạng mục của Nhà máy, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đã đánh giá cao sự nỗ lực của tỉnh Thái Nguyên và sự cố gắng của SEVT trong việc nhanh chóng triển khai xây dựng và đưa Nhà máy vào sản xuất. Đồng chí khẳng định, đây là mô hình Nhà máy sản xuất hoàn thiện và tiêu biểu trong cả nước, các khu công nghiệp khác cần phải nghiên cứu để học tập. Bộ trưởng ghi nhận và đề cao sự đầu tư theo hướng bền vững của Samsung tại Thái Nguyên, nhất là việc Samsung đã xây dựng các trung tâm đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật cao cho lao động là người Việt Nam.

 

Đồng tình với những những kiến nghị của tỉnh Thái Nguyên, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đã quyết định sẽ ưu tiên hỗ trợ nguồn vốn để tỉnh hoàn thiện tuyến đường vành đai ngoài Nhà máy, đồng thời yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Yên Bình khắc phục mọi khó khăn để hoàn thiện các hạng mục bên trong khu vực Nhà máy một cách nhanh nhất. Bộ trưởng cũng lưu ý tỉnh cần phối hợp và đôn đốc các bên liên quan để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện, nước, viễn thông của Nhà máy.