Cần có hệ thống tổ chức mang tính ổn định, chuyên nghiệp

17:49, 20/08/2014

Đây là ý kiến phát biểu của đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị mô hình tổ chức bộ máy giúp việc Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới các cấp được Văn phòng điều phối nông thôn mới (NTM) Trung ương phôi hợp với Văn phòng điều phối NTM tỉnh tổ chức tại T.P Thái Nguyên sáng ngày 20-8. Tham dự Hội nghị có đại diện 16 tỉnh, thành phố trong cả nước gồm: Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Hà Tĩnh, Thái Bình, Thanh Hóa, Lâm Đồng, An Giang, Vĩnh Long, Lạng Sơn, Ninh Bình, Quảng Nam, Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Bình, Quảng Ninh, Hà Giang và Thái Nguyên.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp ý kiến vào bản dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về bộ máy giúp việc Ban chỉ đạo xây dựng NTM các cấp. Dự thảo Quyết định có 5 điều, trong đó quy định về vị trí, chức năng, nhiệm vụ quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng điều phối chương trình xây dựng NTM từ Trung ương đến cấp tỉnh, huyện và xã. Dự thảo được xây dựng nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Trung ương 7, khóa X về Nông nghiệp, nông dân và nông thôn, góp phần quan trọng vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 

Hầu hết các đại biểu cho rằng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là tổng hợp nhiều lĩnh vực theo 19 tiêu chí, để thực hiện thành công Chương trình lớn và nhân văn này đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, do vậy bộ máy tổ chức của Chương trình phải đủ tầm, đủ vị thế, đủ điều kiện để tham mưu và đặc biệt là phải làm tốt chức năng “điều phối” để các tổ chức cùng vào cuộc đảm bảo Chương trình đạt hiệu quả cao nhất.

 

Hiện nay, ở một số địa phương trong cả nước đang duy trì bộ máy tổ chức văn phòng điều phối gần giống như Dự thảo hiện nay, tuy nhiên các đại biểu cho rằng việc Văn phòng điều phối đặt tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và điều động một số cán bộ làm việc theo chế độ kiêm nhiệm khiến hiệu quả công việc bị hạn chế, vai trò điều phối khó thực hiện. Cũng như vậy, văn phòng cấp huyện chủ yếu chỉ làm công tác tổng hợp báo cáo thuần túy, cán bộ làm việc thụ động, không có tính sáng tạo…

 

Thay mặt tỉnh Thái Nguyên tham gia ý kiến tại Hội nghị này, đồng chí Đặng Viết Thuần cho rằng Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM còn lâu dài nên cần có hệ thống tổ chức mang tính ổn định, chuyên nghiệp, đối với cấp huyện, tỉnh và trung ương cần có một tổ chức tham mưu, điều phối (không nên gọi là giúp việc) để Chương trình thực hiện hiệu quả. Bên cạnh đó, cũng cần tăng cường quyền lực cho bộ máy thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Văn phòng điều phối phải hoạt động độc lập, không kiêm nhiệm.