Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với đại diện cử tri phường Tân Thành

16:36, 02/08/2014

Ngày 2-8, đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo T.P Thái Nguyên, UBND phường Tân Thành và đại diện một số cử tri của phường giải quyết vấn đề về đất đai khu vực Kho gạo Vó Ngựa cũ và việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hộ ông Vũ Thành Hiếu, ở phường Tân Thành.

Khu đất thuộc Khu gạo Vó Ngựa cũ trước đây do Công ty Lương thực Hà Tuyên Thái quản lý với diện tích 3.681m2. Năm 1990, Công ty đã thanh lý tài sản trên đất cho hộ bà Nguyễn Thị Hà. Hộ bà Hà đã được UBND thành phố cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng 639m2 đất. Đến năm 1993, Công ty tiếp tục thanh lý toàn bộ tài sản trên đất cho hộ bà Trần Thị Thắng và bà Vi Thị Nguyệt trên diện tích 3.042m2 đất. Đến năm 2003, Công ty Lương thực Hà Tuyên Thái do không có nhu cầu sử dụng đã có Công văn đề nghị trả lại đất. Năm 2006, UBND tỉnh có Quyết định số 1238/QĐ-UBND về việc thu hồi 3.042m2 đất phường Tân Thành giao cho UBND thành phố quản lý theo quy hoạch và thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy định.

 

Về diện tích 3.042m2 đất, Công ty Lương thực Hà Tuyên Thái đã không làm thủ tục kê khai thuê đất khu vực này, toàn bộ tài sản của Công ty đã thanh lý cho các hộ dân. Vì vậy, tài sản và tiền thuê đất của Công ty trên khu đất này là không có. Hộ bà Thắng và bà Nguyệt không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngày 14-8-2008, UBND Thành phố có Quyết định số 5847/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết khu dân cư Kho gạo Vó Ngựa cũ. Để giải quyết vụ việc thu hồi đất tại Kho gạo Vó Ngựa cũ, ngày 30-7-2014, UBND thành phố đã có thông báo giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai các chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Hiện nay, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đang được triển khai thực hiện. Về vấn đề này, đồng chí Dương Ngọc Long yêu cầu T.P Thái Nguyên tiếp tục thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng đảm bảo đúng pháp luật, đúng quy định.

 

Về nội dung kiến nghị của công dân tổ 7, 8, 11, phường Tân Thành về việc hộ ông Vũ Thành Hiếu, ở tổ 11, phường Tân Thành lẫn chiếm đất công là không có cơ sở. Cụ thể, việc ông Hiếu đã giả chữ ký các hộ giáp ranh là sai. Nhưng trong trường hợp ông Hiếu xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không phải xin chữ ký giáp ranh vì khi đo đạc bản đồ địa chính, các hộ liền kề đã ký xác nhận giáp ranh. Hiện nay, người dân còn thắc mắc ở chỗ, qua nhiều lần đo đạc, cấp đổi, từ diện tích 15m2 đến nay gia đình ông Hiếu đã được cấp lên tới 35m2 đất. Phát biểu kết luận, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND thành phố chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tiến hành rà soát lại nguồn gốc diện tích đất phát sinh; sau đó giải thích rõ ràng cho người dân nắm được thông tin.