Đẩy mạnh thực hiện công tác dân tộc

17:42, 27/08/2014

Ngày 27-8, Đoàn công tác của Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã có buổi giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 12/2012/NQ-HĐND ngày 17-9-2012 của HĐND tỉnh về Chương trình công tác dân tộc trên địa bàn trong giai đoạn 2012-2015 tại huyện Võ Nhai. Cùng dự có đồng chí Phùng Đình Thiệu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; đại diện một số sở, ban, ngành liên quan. 

Là huyện vùng cao của tỉnh, Võ Nhai có 9 xã khu vực III, 5 xã và 1 thị trấn khu vực II, 100 xóm, bản đặc biệt khó khăn. Toàn huyện có 8 dân tộc anh em cùng chung sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 70%. Từ năm 2012 đến nay, huyện đã tập trung triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 12/2012/NQ-HĐND ngày 17-9-2012 của HĐND tỉnh. Đồng thời, nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số của Đảng, Nhà nước đã được lồng ghép triển khai thực hiện trên địa bàn, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần làm thay đổi căn bản bộ mặt vùng dân tộc, miền núi của huyện. Cơ sở hạ tầng, hệ thống đường giao thông được mở rộng, 14/15 xã, thị trấn có đường nhựa đến trung tâm; hệ thống trường học dần được xây dựng đạt chuẩn; nhiều hộ nghèo được hỗ trợ về giống cây trồng, vật nuôi và máy móc thiết bị, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo...

 

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đề nghị trong thời gian tới, huyện Võ Nhai cần tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Chương trình công tác dân tộc; nắm vững tình hình và báo cáo kịp thời với tỉnh về những vấn đề nổi cộm, phát sinh trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn để có biện pháp giải quyết. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền đến đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã khó khăn nhằm thay đổi nhận thức của bà con trong việc tự nỗ lực vươn lên xóa đói, giảm nghèo, tránh tâm lý trông chờ, ỷ lại vào các chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, của tỉnh.