Phú Bình: Tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh dại

16:50, 07/08/2014

Ngày 7-8, UBND huyện Phú Bình, Sở NN&PTNT, Sở Y tế tỉnh và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp quốc (FAO) tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội nghị chính sách tăng cường phòng, chống bệnh dại. Các đồng chí là Trưởng ban chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh và cán bộ phụ trách thú y của 21 xã, thị trấn của huyện Phú Bình đã đến dự (ảnh).

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, từ đầu năm 2014 đến nay, cả nước có 9 tỉnh, thành phố có các trường hợp nghi chó dại cắn, với gần 161 nghìn trường hợp (tính đến tháng 5) phải điều trị dự phòng và đã có 28 người tử vong. Đối với Thái Nguyên, từ năm 2010 đến nay, đã có 11 ca tử vong do bệnh dại và hơn 21 nghìn ca phơi nhiễm đến tư vấn và tiêm vắc-xin, kháng huyết thanh phòng bệnh dại.

 

Được sự giúp đỡ của Tổ chức FAO, năm nay, tỉnh ta có 3 huyện được triển khai mô hình điểm về phòng, chống bệnh dại, gồm: Phổ Yên, Phú Bình và Đồng Hỷ. Mô hình được sự ủng hộ, vào cuộc của chính quyền từ huyện đến xã, các ban, ngành liên quan nên bước đầu đã mang lại những hiệu quả nhất định. Trong đợt tiêm phòng lần 1, huyện Phổ Yên tiêm được 27 nghìn con chó, đạt tỷ lệ 75,1% so với tổng đàn; Đồng Hỷ là 15,5 nghìn con, đạt 72,8% so với tổng đàn; Phú Bình tiêm được 21,5 nghìn con, đạt 50,6% so với tổng đàn. Kết quả đạt được của 3 huyện so với mọi năm đều cao hơn và cao hơn trung bình chung toàn tỉnh (toàn tỉnh là 62%).

 

Tại Hội nghị, nhiều đại biểu đã tham gia thảo luận xung quanh một số nội dung như: Tăng cường hiệu quả phòng, chống bệnh; các giải pháp về tăng cường nguồn kinh phí cho công tác phòng, chống bệnh dại. Ngoài ra, các đại biểu cũng đề nghị Tổ chức FAO tiếp tục hỗ trợ vắc-xin, kinh phí tuyên truyền, đào tạo, tập huấn, vật tư phục vụ công tác phòng, chống dịch; các cấp chính quyền cần quan tâm hơn nữa đến công tác này để đưa ra các biện pháp thực hiện quyết liệt, hạn chế thiệt hại do bệnh dại gây ra...