Sẽ khởi công tuyến Quốc lộ 3 mới Thái Nguyên – Chợ Mới

18:11, 12/08/2014

Ngày 12-8, Đoàn công tác của Bộ Giao thông - Vận tải do Bộ trưởng Đinh La Thăng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Thái Nguyên bàn về việc xây dựng Dự án đường Quốc lộ 3 mới, Thái Nguyên - Chợ Mới. Cùng đi với Bộ trưởng có các đồng chí lãnh đạo các tổng cục, các cục, vụ, viện trực thuộc Bộ cùng chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn, giám sát. Dự và làm việc với Đoàn có đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Kạn và lãnh đạo một số sở, ban, ngành cùng các đơn vị, địa phương nơi có tuyến đường đi qua.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Theo các nhà tư vấn thiết kế, Dự án đầu tư xây dựng đường Quốc lộ 3 mới đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) với điểm đầu cách nút giao Tân Long, TP. Thái Nguyên khoảng 500m; điểm cuối tại Km40+419 - giao với đường trục khu công nghiệp Thanh Bình, thuộc địa phận xã Thanh Bình, huyện Chợ Mới; Dự án có tổng chiều dài khoảng 40,252km (giai đoạn I), được quy hoạch hoàn chỉnh là đường cao tốc 4 làn xe.

 

 

Trước mắt để đảm bảo phù hợp với nhu cầu và khả năng đầu tư, các nhà đầu tư và đơn vị tư vấn kiến nghị giai đoạn I quy mô 2 làn xe với vận tốc thiết kế 60- 80km/h. Dự án được triển khai theo hình thức BOT (có thu phí) với tổng mức đầu tư giai đoạn I trên 2.359 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng trên 1.486 tỷ đồng, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng 272 tỷ đồng. Dự kiến, trong tháng 9-2014, các nhà đầu tư sẽ hoàn chỉnh các thủ tục để triển khai khởi công xây dựng Dự án.

 

Tại buổi làm việc, các đại biểu cũng được nghe các đơn vị tư vấn thiết kế và nhà thầu báo cáo Dự án cải tạo hệ thống an toàn giao thông Quốc lộ 3 cũ đoạn Km75+000 - Km93+000 (từ nút giao Tân Long, T.P Thái Nguyên đến thị trấn Đu, huyện Phú Lương) với tổng chiều dài 17,6km và đoạn từ Km93+000 - Km100+158 với tổng chiều dài 7,143km; tổng vốn đầu tư trên 119 tỷ đồng…

 

Sau khi nghe đơn vị tư vấn thiết kế và nhà thầu báo cáo, nghe ý kiến, kiến nghị của lãnh đạo 2 tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn, đồng chí Đinh La Thăng đánh giá cao sự hợp tác, đồng thuận triển khai xây dựng dự án của lãnh đạo và nhân dân 2 tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn, đồng thời nhấn mạnh việc đầu tư tuyến Quốc lộ 3 mới Thái Nguyên - Chợ Mới rất có ý nghĩa, trong khi kinh phí từ nguồn ngân sách Nhà nước không có, việc kêu gọi nguồn vốn BOT là một hướng đi phù hợp. Để bảo đảm việc thực hiện các dự án đạt được mục tiêu đề ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu các đơn vị của Bộ cần nhanh chóng hoàn thành bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn về đường cao tốc hai làn để có thể áp dụng thống nhất; tổ chức thẩm định năng lực tài chính, thi công và quản lý dự án của các nhà đầu tư, cương quyết loại bỏ các nhà đầu tư không đủ năng lực, chỉ đăng ký để “xí phần” lấy phần trăm, chia chác. Trước mắt, các nhà đầu tư cần làm tốt công tác phối hợp với các địa phương trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, phấn đấu hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư trong tháng 8-2014, tổ chức khởi công dự án trong tháng 9-2014.

 

Sau buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải cùng đại diện lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tham dự Lễ ký kết Chương trình phối hợp giữa Đoàn Thanh niên của Bộ với các tỉnh, Thành đoàn Hà Nội, Thái Nguyên và Bắc Ninh; dự Lễ ký giao ước thi đua giữa các trường thuộc Đại học Thái Nguyên và tham gia giao lưu thể thao tại Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên.

 

 

Trước đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng và Đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra công tác quản lý, vận hành khai thác đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên; kiểm tra tiến độ xây dựng các dự án giao thông và trường học tại huyện Đại Từ do Bộ Giao thông tài trợ và làm chủ đầu tư.