Sớm xử lý dứt điểm vụ việc ở Công ty cổ phần Luyện cán thép Gia Sàng

15:10, 10/08/2014

Tổng các khoản nợ của Công ty cổ phần Luyện cán thép Gia Sàng đã lên tới trên 121,3 tỷ đồng và không còn khả năng thanh toán. Trong đó có các khoản nợ lớn, như: Ngân hàng thương mại gần 54 tỷ đồng; thuế trên 10 tỷ đồng; lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của người lao động trên 29,3 tỷ đồng; đối tác 30 tỷ đồng... Từ tháng 1-2013, Công ty dừng hẳn sản xuất, trên 300 cán bộ, công nhân không có việc làm và để xảy ra tình trạng thất thoát, mất cắp tài sản trị giá hàng tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra của Công an tỉnh (PC 46) vừa khởi tố vụ án, bắt giam 3 đối tượng là cán bộ, bảo vệ của Công ty cổ phần Luyện cán thép Gia Sàng (phường Gia Sàng, T.P Thái Nguyên) về các tội danh: Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng đến tài sản. Cụ thể, các đối tượng: Lê Xuân Hộ (tức Động), Phó Tổng Giám đốc Công ty; Dương Minh Vang, Phó Quản đốc Phân xưởng cán thép; Đoàn Bá Huấn, Phó Quản đốc Phân xưởng cán thép đều bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi “Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ” theo Điều 281, Bộ luật Tố tụng Hình sự.

 

Còn Bùi Hồng Dương, nhân viên bảo vệ của Công ty bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng đến tài sản” theo Điều 144, Bộ luật Tố tụng Hình sự. Các đối tượng này đã lợi dụng cho xe ô tô tải vào khu vực sản xuất của Công ty với mục đích dọn dẹp vệ sinh nhưng sau đó đã có hành vi vận chuyển trái phép một lượng lớn phôi thép (trị giá 116 triệu đồng) ra ngoài.

 

Đặc biệt, khi thực hiện lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở của Lê Xuân Hộ, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Luyện cán thép Gia Sàng, cơ quan Công an đã thu giữ được 1 khẩu súng ngắn dạng Colt của Đức và 7 viên đạn. Số vũ khí này đang được gửi giám định hình sự và khi có kết quả khẳng định đây là vũ khí quân dụng thì đối tượng Lê Xuân Hộ có thể sẽ bị khởi tố thêm tội danh “Tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép”. 

 

Qua quá trình điều tra vụ án, lực lượng chức năng còn phát hiện một khối lượng lớn thiết bị, vật tư của Công ty cổ phần Luyện cán thép Gia Sàng bị đánh cắp, thất thoát trị giá lên đến 917 triệu đồng. Đây là số tài sản lớn đối với một đơn vị sản xuất, kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn, nhưng từ tập thể Ban Giám đốc đến Tổ bảo vệ của Công ty đều cho rằng không biết số tài sản này bị thất thoát từ lúc nào?.

 

Thượng tá Nguyễn Tuấn Phương, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ - PC 46 (Công an tỉnh) cho biết: Cơ quan điều tra đang mở rộng vụ án để xác minh nguyên nhân, đối tượng làm thất thoát số tài sản trị giá 917 triệu đồng của Công ty cổ phần Luyện cán thép Gia Sàng. Chúng tôi sẽ tập trung lực lượng để kiên quyết phá vụ án này, xử lý đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật. Đây là khối tài sản lớn của Nhà nước và người lao động, do đó trách nhiệm của tập thể lãnh đạo Công ty trong quản lý kinh tế cũng sẽ phải làm rõ…

 

Từ một đơn vị chủ chốt trong ngành luyện kim trên địa bàn tỉnh, đến nay Công ty cổ phần Luyện cán thép Gia Sàng đã không còn khả năng hoạt động, nợ nần chồng chất, người lao động tứ tán. Dư luận mong muốn các cơ quan liên quan sớm có biện pháp xử lý dứt điểm, đặc biệt là giải quyết chế độ, chính sách cho người lao động và các vấn đề liên quan khác.