Tập huấn nghiệp vụ phòng, chống in lậu

10:53, 18/08/2014

(TN) - Ngày 18-8, tại Thái Nguyên, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng, chống in lậu năm 2014 cho lãnh đạo, thanh tra các sở Thông tin và Truyền thông, nhà xuất bản, phát hành trong toàn quốc. Đồng chí Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì Hội nghị.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Phát biểu tại Hội nghị tập huấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn nhấn mạnh: Sự đổi mới về chủ trương, định hướng phát triển và cơ chế thông thoáng làm cho hoạt động xuất bản, in, phát hành phát triển mạnh mẽ. Nếu như năm 2007 số cơ sở kinh doanh xuất bản phẩm của toàn quốc là trên 6000 điểm, thì đến năm 2013 tăng lên 12.500 điểm kinh doanh sách và văn hóa phẩm. Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên hiện có 9 cơ sở in tư nhân, 2 nhà in (Nhà in Báo Thái Nguyên và Công ty Cổ phần in Thái Nguyên) và 1 Nhà xuất bản Đại học Thái Nguyên.

 

Từ sự phát triển quá “nóng” đầu tư theo phong trào của các cơ sở in, phát hành trên toàn quốc, nhất là các cơ sở in tư nhân dẫn đến cung vượt cầu, quản lý chưa theo kịp sự phát triển. Hoạt động in lậu diễn ra với quy mô và tính chất ngày càng phức tạp. Hiện nay, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh trong hoạt động xuất bản, in, phát hành được xây dựng tương đối đầy đủ, đồng bộ. Vì vậy, ngay sau khi được tập huấn, Thứ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị bám sát vào các văn bản, tham mưu cho tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở thực hiện. Đồng thời, làm tốt công tác thanh, kiểm tra để nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời những đơn vị thực hiện chưa tốt, cũng như xử lý nghiêm các cơ sở in lậu, để hoạt động xuất bản, in, phát hành từng bước đi vào nền nếp.

 

Trong  1 ngày, các đại biểu được truyền đạt 5 chuyên đề, trong đó có 2 chuyên đề giới thiệu về Nghị định số 195/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 21-11-2013 quy định chi tiết về một số điều và biện pháp thi hành Luật Xuất bản và Nghị định số 60/2014-NĐ-CP ngày 19-6-2014 quy định về hoạt động in; 3 chuyên đề về hoạt động quản lý công tác phòng, chống in lậu tại cơ quan Hải quan; Công tác phòng ngừa, phát hiện và phối hợp đấu tranh với hoạt động in lậu xuất bản phẩm và Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động in.

 

* Cùng ngày, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn đã đến thăm và trò chuyện với cán bộ lãnh đạo, biên tập viên, phóng viên Báo Thái Nguyên. Tại đây, sau khi đi tham quan một số phòng chuyên môn và Nhà in của Báo, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh: Báo Thái Nguyên là tờ báo Đảng có bề dày truyền thống, trải qua nhiều năm hoạt động, tờ báo ngày càng làm tốt hơn nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực sự là kênh thông tin hữu ích của Đảng, chính quyền và người dân. Trong thời điểm hiện nay, để làm tốt hơn nhiệm vụ của mình, tập thể cán bộ, biên tập viên, phóng viên của báo cần nêu cao tinh thần gương mẫu, tích cực bám sát cơ sở để tuyên truyền đúng, trúng và chính xác; tăng cường tuyên truyền về biển đảo quê hương; làm tốt vai trò là người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng văn hóa, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền và mọi người dân.