Thực hiện có hiệu quả công tác cải cách tư pháp

19:09, 04/08/2014

Chiều 4-8, Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp (BCĐCCTP) tỉnh đã tổ chức họp phiên thứ chín để nghe báo cáo kết quả CCTP của tỉnh 6 tháng đầu năm, đề ra phương hướng, nhiệm vụ quý III năm 2014. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Trần Quốc Tỏ, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BCĐCCTP tỉnh; Nhữ Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thế Đề, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh; Nguyễn Như Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh; các thành viên trong BCĐ và lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

6 tháng qua, BCĐCCTP tỉnh đã thực hiện tốt công tác tham mưu, giúp Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nghiêm túc và có hiệu quả công tác CCTP trên địa bàn; chỉ đạo các cơ quan tư pháp xây dựng kế hoạch phổ biến, quán triệt triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013, Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản pháp luật liên quan đến CCTP. Các cơ quan tư pháp, đơn vị, tổ chức thành viên của BCĐ đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định. Hoạt động tư pháp, CCTP được triển khai đạt kết quả, góp phần vào việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Tuy nhiên, công tác CCTP còn một số hạn chế như: sự thiếu chặt chẽ, thường xuyên giữa các cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ tư pháp; tỷ lệ giải quyết các vụ án hành chính, án dân sự của Tòa án chưa cao; việc xét xử cho hưởng án treo của Tòa án cấp huyện chưa đúng quy định.

 

Các đại biểu đã nghe các bước chuẩn bị thực hiện đề án xây dựng Trung tâm pháp y tỉnh của lãnh đạo Sở Y tế; báo cáo kết quả Đại hội của Đoàn Luật sư tỉnh. Hội nghị cũng đã được nghe nhiều ý kiến thảo luận xung quanh các vấn đề về CCTP như: thời hạn giải quyết khiếu nại tố cáo ngắn; hạn chế trong công tác quản lý vật chứng cháy nổ, giám định vũ khí; hạn chế của việc giám định tư pháp ảnh hưởng đến công tác điều tra, kiểm sát và xét xử vụ án... Các ý kiến đã được BCĐ tiếp thu để nghiên cứu tìm cách tháo gỡ trong thời gian tới.

 

Nhiệm vụ của BCĐCCTP tỉnh trong quý III năm 2014 là tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp, khắc phục những khó khăn hạn chế trong CCTP; triển khai thi hành Luật Tiếp công dân năm 2013...