Triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh do virus Ebola

17:36, 21/08/2014

Chiều 21-8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở người tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh do virus Ebola (ảnh). Đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở người của tỉnh chủ trì hội nghị.

Tính đến nay, nước ta chưa ghi nhận trường hợp bệnh nhân mắc bệnh do virus Ebola. Mặc dù vậy, nước ta vẫn có nguy cơ bệnh xâm nhập. Trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người của tỉnh đã xây dựng và ban hành Kế hoạch hành động phòng chống bệnh do virus Ebola trên địa bàn tỉnh với mục tiêu: chủ động tăng cường hệ thống giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh; khoanh vùng, cách ly và xử lý triệt để 100% ổ dịch Ebola ở người nếu có; tập huấn chuyên môn 100% cán bộ làm công tác phòng chống dịch…

 

Kế hoạch này chia làm 3 tình huống bao gồm: Chưa ghi nhận ca bệnh, xuất hiện ca bệnh tại địa phương, dịch lây lan trong cộng đồng. Theo đó, khi chưa ghi nhận ca bệnh trên địa bàn, Ban Chỉ đạo yêu cầu các địa phương, ban ngành liên quan phải giám sát chặt chẽ các cơ sở y tế, cộng đồng để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do virus Ebola; chuẩn bị sẵn sàng trang bị phòng hộ cá nhân cho cán bộ y tế; tập huấn lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển mẫu; tập huấn kỹ thuật chuyên môn giám sát, phòng chống dịch…

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến trong phòng chống dịch bệnh do virus Ebola như: kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống các dịch bệnh trên người tại địa phương; kiểm soát việc xuất nhập cảnh trên địa bàn tỉnh; lên phương án chuẩn bị khu cách ly, khu điều trị khi có bệnh nhân mắc bệnh… Các đại biểu cũng nhấn mạnh vai trò của các cơ quan truyền thông trên phương tiện thông tin đại chúng.

 

Cũng tại hội nghị, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã trình bày kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - rubella trong chương trình tiêm chủng mở rộng của tỉnh Thái Nguyên. Mục tiêu của kế hoạch là sẽ có 95% trẻ trong độ tuổi từ 1 đến 14 tuổi trong toàn tỉnh được tiêm vắc-xin sởi - rubella; hạn chế tối đa việc bỏ sót đối tượng, nhất là các đối tượng nguy cơ cao chưa tiêm vắc-xin sởi trong tiêm chủng thường xuyên như trẻ không đi học, trẻ ở vùng sâu, vùng xa, biệt lập, vùng đặc biệt khó khăn và vùng dân di nhập cư.

 

Theo kế hoạch, tỉnh sẽ triển khai chiến dịch tiêm từ tháng 10-2014 đến tháng 3-2015 được chia làm 3 đợt gồm: tháng 9 và tháng 10-2014 sẽ tiêm cho trẻ sinh từ 1-1-2009 đến 31-8-2013; tháng 11 và tháng 12-2014 sẽ tiêm cho trẻ sinh từ 1-1-2004 đến 31-12-2008; tháng 1 đến 15-2-2014 sẽ tiêm cho trẻ sinh từ 1-1-2000 đến 31-12-2003. Ngoài ra, toàn bộ học sinh hiện đang học tại các trường trung học cơ sở, tiểu học… nếu sinh trước ngày 1-1-2000 cũng sẽ được tiêm trong chiến dịch này.

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Ma Thị Nguyệt yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp cần kiện toàn lại tổ chức, nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của trung ương, của tỉnh trong phòng, chống dịch bệnh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và tuyên truyền trong lĩnh vực công tác của các ngành; tổ chức tập huấn đầy đủ cho đội ngũ y tế về phương pháp phòng chống dịch; trong công tác tiêm phòng sởi – rubella không để sót đối tượng và cần tuân thủ nghiêm quy trình tiêm để tránh xảy ra phản ứng khi tiêm…

 

Buổi sáng 21-8, Sở Y tế đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh do virus Ebola với sự tham dự của đại diện các cơ sở y tế trên toàn tỉnh. Tại Hội nghị, Sở Y tế đã hướng dẫn các đơn vị được thực hiện Kế hoạch phòng chống dịch bệnh do virus Ebola trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn giám sát và phòng chống dịch Ebola; hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh nhân mắc bệnh Ebola - phân tuyến điều trị. Ngoài ra, các đại biểu còn được triển khai một số văn bản của Bộ Y tế về công tác phòng chống dịch bệnh.