UBND tỉnh: Tập huấn phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí

14:41, 11/08/2014

Sáng 11/8, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị tập huấn phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố, thị xã; các cơ quan báo chí. Các đồng chí: Hoàng Hữu Lượng - Cục trưởng Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông; Lê Hải Bình, Quyền Vụ trưởng Vụ Thông tin báo chí, Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao trực tiếp truyền đạt.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Phát biểu khai mạc, đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Nhận thức tầm quan trọng của thông tin chính thức trên báo chí, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 25/2013/QĐ-TTg ngày 4/5/2013 về Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Quyết định số 28/2013/QĐ-UBND ngày 11/12/2013 về Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Các văn bản quy phạm pháp luật sau khi ban hành đã tạo điều kiện thuận lợi cho báo chí và phóng viên tác nghiệp, tiếp cận với những nguồn thông tin chính thống một cách kịp thời, chính xác; thực hiện quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận trên báo chí và để báo chí phát huy đúng vai trò của mình, góp phần định hướng dư luận.

 

Hội nghị đã nghe đồng chí Lê Hải Bình, Quyền Vụ trưởng Vụ Thông tin Báo chí, Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình thế giới thời gian qua và công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta; các kỹ năng, kinh nghiệm tiếp xúc, phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; xử lý thông tin báo chí và khủng hoảng thông tin. Đồng chí Hoàng Hữu Lượng - Cục trưởng Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông đã phổ biến một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến báo chí; Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Các đồng chí đều nhấn mạnh đến việc cần chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, vai trò quan trọng của việc tổ chức họp báo khi có những việc quan trọng hoặc đột xuất, nhằm ngăn chặn, kịp thời phản bác những thông tin sai lệch, thông tin được lấy từ những nguồn không chính thống.

 

Nhằm hạn chế những nhược điểm trong công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trên địa bàn tỉnh, đồng chí Nhữ Văn Tâm đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cần thực hiện tốt một số nội dung công việc như: cử người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo đúng tiêu chuẩn; công bố họ tên, chức vụ, số điện thoại, địa chỉ e-mail của người phát ngôn bằng văn bản cho các cơ quan báo chí theo quy định; thực hiện nghiêm túc việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo định kỳ và trong những trường hợp đột xuất, bất thường…