Xây dựng Công ty Samsung trở thành hình mẫu về chăm sóc đời sống người lao động

17:56, 15/08/2014

Ngày 15-8, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đến thăm, khảo sát tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, việc thực hiện chính sách với người lao động tại Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT) ở Khu công nghiệp Yên Bình (Phổ Yên). Cùng đi với đồng chí có lãnh đạo một số cơ quan, ban, ngành Trung ương.

Sau khi tìm hiểu thực tế tại doanh nghiệp, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã chúc mừng những thành công của Tập đoàn Samsung Việt Nam nói chung, Nhà máy sản xuất của Samsung tại Thái Nguyên nói riêng. Đồng chí cho rằng những thành công này cũng chính là biểu hiện sinh động nhất, cụ thể nhất của mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong thời gian qua.

 

Riêng đối với dự án của Samsung tại Thái Nguyên, việc đầu tư đồng bộ nhà máy sản xuất hiện đại với khu nhà ở công nhân (có quy mô hơn 7.800 chỗ ở) cùng các công trình phúc lợi khác đã tạo điều kiện cho người lao động yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Đồng chí cũng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, Công ty SEVT tiếp tục phát huy những thành công, kết quả đạt được để trở thành hình mẫu về việc chăm sóc công nhân, người lao động trong khối các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Về phía tỉnh Thái Nguyên cần tiếp tục tập trung đầu tư hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng của các khu công nghiệp Yên Bình và Điểm Thụy để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phụ trợ đầu tư dự án phục vụ cho Tổ hợp công nghệ cao Samsung...

 

Theo thông tin của Công ty SEVT, tuy mới chính thức đi vào sản xuất từ tháng 3-2014 nhưng đến hết tháng 7 vừa qua doanh nghiệp đã sản xuất được trên 6 triệu chiếc điện thoại, doanh thu đạt 2,6 tỷ USD, dự kiến đến hết năm nay sẽ đạt doanh thu 8 tỷ USD và tiếp tục tăng lên 12 tỷ USD trong năm 2015. Hiện tại, kim ngạch xuất khẩu của Công ty chiếm 95% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Thái Nguyên.

 

Đến thời điểm này, số vốn giải ngân thực tế của Samsung tại Thái Nguyên đã lên tới 1,4 tỷ USD. Mặc dù mới đi vào sản xuất nhưng hiện tại Công ty SEVT đã thu hút 16.000 lao động của tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh lân cận, dự kiến đến cuối năm nay số lao động làm việc tại đây sẽ tăng lên 22.000 người. Với đặc thù trên 80% là lao động nữ, việc chăm lo đời sống cho người lao động được doanh nghiệp đặc biệt quan tâm.

 

Ngoài việc xây dựng khu nhà ở cho công nhân khang trang, hiện đại, có đầy đủ các công trình phụ trợ (như sân bóng, siêu thị, phòng tập thể thao, thư viện, phòng sinh hoạt văn hóa văn nghệ...), Công ty SEVT còn có nhà ăn tập thể đáp ứng 3.500 suất ăn trong cùng một thời điểm; xây dựng Trung tâm phát triển nhân tài phục vụ việc đào tạo, nâng cao trình độ cho người lao động. Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, Công ty luôn thực hiện nghiêm túc chính sách pháp luật của Việt Nam về bảo hiểm xã hội cho toàn bộ người lao động…