Chủ động ngăn chặn và giảm thiệt hại do rầy và sâu đục thân gây ra

11:04, 06/09/2014

Đây là yêu cầu của UBND tỉnh tại Ccông văn số 2348, ngày 5-9 về việc tăng cường chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh từ nay đến cuối vụ mùa năm 2014.

Theo báo cáo của cơ quan chuyên môn, hiện nay, rầy nâu, rầy lưng trắng trên trà lúa mùa sớm, mùa trung ở hầu hết các huyện, thành phố, thị xã đang phát triển nhanh. Trong những ngày tới, rầy tiếp tục phát triển và sẽ gây “cháy” vào nửa đầu tháng 9 nếu không được phòng trừ kịp thời. Ngoài ra, sâu đục thân hai chấm lứa 5 cũng sẽ gây bông bạc trên trà lúa trỗ sau ngày 10-9 đến đầu tháng 10-2014.

 

Để chủ động ngăn chặn và giảm thiệt hại do rầy và sâu đục thân gây ra cho lúa mùa, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu sản xuất lương thực năm 2014, UBND tỉnh yêu cầu sở Nông nghiệp và PTNT khẩn trương chỉ đạo Chi cục Bảo vệ Thực vật (BVTV), Trung tâm Khuyến nông phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức kiểm tra, tăng cường lực lượng cán bộ kiểm tra đồng ruộng, dự tính, dự báo diễn biến tình hình sâu bệnh và hướng dẫn cho nông dân áp dụng các biện pháp phòng trừ hiệu quả, không để sâu, bệnh phát sinh thành dịch, ảnh hưởng đến sản lượng lương thực vụ mùa; chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh về kết quả triển khai thực hiện 2 tuần/1 lần từ nay đến cuối vụ; chỉ đạo Chi cục BVTV và các bộ phận chuyên môn kiểm tra, kiểm soát các cơ sở kinh doanh thuốc BVTV, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh thuốc BVTV không đảm bảo chất lượng, không theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn; khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh kiện toàn và phân công các thành viên Ban chỉ đạo sản xuất nông nghiệp của tỉnh để chỉ đạo các địa phương.

 

Theo đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo cơ quan chuyên môn, phân công cán bộ phòng Nông nghiệp và PTNT, trạm Khuyến nông, trạm BVTV trực tiếp xuống cơ sở kiểm tra, hướng dẫn nông dân các biện pháp phòng trừ hiệu quả; thành viên Ban chỉ đạo sản xuất nông nghiệp tỉnh phối hợp với các cơ quan chuyên môn chỉ đạo các biện pháp phòng trừ sâu bệnh đối với địa bàn được phân công phụ trách. Riêng Công ty Cổ phần vật tư nông nghiệp, Công ty Cổ phần giống cây trồng, Trung tâm giống cây trồng chuẩn bị và bảo đảm cung ứng đủ vật tư phân bón, thuốc Bảo vệ thực vật, giống cây trồng chất lượng tốt phục vụ sản xuất vụ mùa và vụ đông năm 2014.