Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với đại diện Quỹ MFC - Nhật Bản

12:07, 18/09/2014

Nhận thư mời của UBND tỉnh, ngày 18-9, ông Yasutaka Miyata, Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ hỗ trợ tài chính MFC (gọi tắt là Quỹ MFC) kiêm Giám đốc Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh Kanagawa - Nhật Bản cùng đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại Thái Nguyên. Đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn (ảnh).

 Mục tiêu chính của buổi làm việc lần này là nhằm trao đổi, hợp tác đầu tư giữa Quỹ MFC và tỉnh về vấn đề xử lý chất thải, tiến tới xây dựng nhà máy xử lý rác thải nguy hại, rác thải công nghiệp; áp dụng kỹ thuật xử lý chất thải mới của Nhật Bản và đào tạo kỹ thuật thu thập, phân loại rác thải.


Ông Yasutaka Miyata cho biết: Quỹ MFC hiện đang triển khai các bước thực hiện Dự án về xử lý rác thải ở Việt Nam, khởi xướng tại tỉnh Hưng Yên. Tiếp theo sẽ triển khai ở 14 tỉnh phía Bắc, trong đó có Thái Nguyên. Mục tiêu của Dự án là trong vòng 10 năm sẽ giúp Việt Nam xử lý rác thải theo công nghệ tiên tiến trên toàn lãnh thổ. Nguồn vốn hỗ trợ thực hiện Dự án khoảng 2 tỷ USD vay từ Ngân hàng ADB. Quỹ MFC sẽ giới thiệu, chuyển giao và ứng dụng công nghệ xử lý rác hiện đại của Nhật Bản, nhưng toàn bộ hệ thống máy móc sẽ được sản xuất, lắp đặt tại Việt Nam. Ông Yasutaka Miyata bày tỏ mong muốn, qua buổi làm việc này sẽ là cơ hội để Quỹ tìm được đối tác, thành lập được công ty liên doanh để đầu tư dây chuyền xử lý rác thải tại Thái Nguyên.

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã cảm ơn sự quan tâm của Quỹ MFC đối với tỉnh, đồng thời bày tỏ mong muốn tiếp tục có sự hợp tác lâu dài giữa hai bên. Đồng chí cho biết, tỉnh đồng ý chủ trương triển khai ứng dụng công nghệ xử lý rác thải do Quỹ MFC tư vấn và chuyển giao tại địa phương. Sau khi phía MFC có văn bản hợp tác gửi địa phương, UBND tỉnh sẽ giao cho một đơn vị chuyên môn của tỉnh làm đầu mối cùng phối hợp để triển khai các bước theo thỏa thuận. Tỉnh đồng ý liên doanh giữa MFC và doanh nghiệp địa phương để thực hiện các phương án hỗ trợ đầu tư dây chuyền xử lý rác thải. Trong quá trình triển khai thực hiện, tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để MFC hoàn thành dự án.