Hoàn thiện và hiện đại hóa bản đồ địa giới hành chính

16:44, 17/09/2014

Chiều 17-9, tại Hội nghị triển khai thực hiện Dự án "Hoàn thiện, hiện đại hóa bộ hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính các cấp của tỉnh" (theo Quyết định số 513/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ - gọi tắt là Dự án 513), đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Dự án 513 của tỉnh, nhấn mạnh: Đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm hoàn thiện lại hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính đã lỗi thời trước đây, để nâng lên một cấp độ cao hơn, đáp ứng yêu cầu phát triển chung của toàn xã hội.

Bởi vậy, các địa phương trong tỉnh cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường chỉ đạo thực hiện Dự án, đảm bảo tiến độ đề ra. Các sở, ngành chủ động phối hợp với Sở Nội vụ (cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo) thực hiện các nhiệm vụ theo phân công trên tinh thần thống nhất, chính xác và đúng quy định. Trong đó, đặc biệt lưu ý các ngành, địa phương cần tập trung giải quyết vấn đề tranh chấp đất đai, nhất là những vụ việc kéo dài hoặc các trường hợp đã giải quyết nhưng vẫn còn khiếu kiện. Cùng với đó, Sở Nội vụ có trách nhiệm tiếp nhận các thông tin từ cơ sở, tham mưu kịp thời với tỉnh để có phương án giải quyết những vấn đề phát sinh, không làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện Dự án.

 

Dự án 513 được triển khai thực hiện ở 63 tỉnh, thành trong cả nước nhằm mục đích nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý Nhà nước về địa giới hành chính theo địa bàn huyện, thành, thị và giữa các xã, phường, thị trấn, đảm bảo khép kín đường địa giới hành chính các cấp. Dự án 513 hoàn thiện sẽ giúp giải quyết dứt điểm các tranh chấp đất đai liên quan đến địa giới hành chính các cấp do lịch sử để lại; đánh giá đầy đủ, chính xác thực trạng về địa giới hành chính các cấp; chuyển giao, áp dụng kỹ thuật, công nghệ tiên tiến về đo đạc bản đồ, xác định tọa độ vị trí mốc địa giới hành chính... Sản phẩm chính của Dự án là hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính các cấp dạng giấy và dạng số. Theo kế hoạch, Dự án triển khai trên địa bàn tỉnh sẽ kết thúc vào quý IV năm 2016.