Khảo sát tình hình tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước

07:22, 12/09/2014

Tiếp tục chương trình khảo sát tình hình và kết quả thực hiện việc tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước của HĐND tỉnh, ngày 11-9, đồng chí Dương Văn Lành, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc tại Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Nguyên.

Công ty Cổ phần nước sạch Thái Nguyên được cổ phần hóa (CPH) từ Công ty TNHH một thành viên kinh doanh nước sạch Thái Nguyên từ ngày 1-1-2010. Sau khi được CPH, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty tại khu vực CPH khá tốt, đáp ứng được như cầu sử dụng nước sạch trên địa bàn. Hằng năm, công ty đều tổ chức kinh doanh đạt kế hoạch và có lãi. Tình hình quản trị doanh nghiệp đã có những chuyển biến tích cực, vai trò làm chủ của cổ đông đã bước đầu được phát huy. Lợi ích của Nhà nước, cổ đông và người lao động được đảm bảo. Công ty tạo việc làm cho 574 người lao động, với mức thu nhập bình quân 5,6 triệu đồng/người/tháng; việc quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước đúng quy định... 

 

Tuy nhiên, tại khu vực các xí nghiệp nước sạch ở các huyện (thực hiện hạch toán riêng với khu vực đã cổ phần) do tỷ suất đầu tư lớn, dân cư phân tán, số lượng khách hàng còn ít, khối lượng sản xuất và tiêu thụ nước sạch không đạt công suất thiết kế theo dự án nên kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm đều lỗ.

 

Hiện nay, việc tái cơ cấu doanh nghiệp và thoái vốn Nhà nước tại Công ty mới đang thực hiện ở bước phương án, tập trung vào các nội dung: phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ; vốn hóa các nguồn vốn đã được Nhà nước cấp; cơ cấu lại nguồn vốn chủ sở hữu; sáp nhập các xí nghiệp chưa năm trong khu vực đã cổ phần…Phương án, thoái vốn Nhà nước theo cơ cấu: vốn Nhà nước 42,27 %; vốn cổ đông chiến lược tối thiểu 40% và vốn người lao động chiếm 16,73 % vốn điều lệ.                                                                                                                                                                                                      

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Dương Văn Lành đã ghi nhận những đóng góp của công ty trong việc CPH, đồng chí cũng đề nghị, Công ty cần tiếp tục thực hiện việc sáp nhập các xí nghiệp nước sạch tại các huyện; thu hút vốn cổ tức của cổ đông; lựa chọn phương án để tăng đối tác liên kết các nhà đầu tư; phát huy năng lực điều hành, quản lý; gắn lợi ích của doanh nghiệp với Nhà nước, người lao động và nhân dân, nhất là đối với xí nghiệp ở các huyện… để sớm triển khai việc tái cơ cấu vốn trong doanh nghiệp theo chỉ đạo của tỉnh.