Kiểm tra công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi

11:42, 24/09/2014

Sáng 24-9, Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) do đồng chí Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Thái Nguyên kiểm tra công nhận tỉnh Thái Nguyên đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi (PCGDMNCTE5T). Đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phổ cập giáo dục của tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn.

Tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Đức Cường, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT đã báo cáo với đoàn kiểm tra quá trình thực hiện và kết quả công tác PCGDMNCTE5T của tỉnh giai đoạn 2011-2014. Với sự tham mưu tích cực của ngành Giáo dục, sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, sự vào cuộc của các địa phương, Thái Nguyên đã hoàn thành công tác PCGDMNCTE5T theo đúng lộ trình đã được UBND tỉnh phê duyệt. Tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 5 tuổi ra lớp là 18.809 cháu/18.810 cháu, đạt 99,99%; 100% các cháu lớp mẫu giáo 5 tuổi đều được học 2 buổi/ngày. Các nhà trường đã bố trí đội ngũ giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi đủ về số lượng (2 giáo viên/lớp), trong đó có trên 89% giáo viên đứng lớp có trình độ trên chuẩn.

 

Về cơ sở vật chất, các nhà trường, địa phương đã dành ngân sách và đẩy mạnh công tác xã hội hóa để huy động nguồn lực đầu tư xây dựng phòng học, mua sắm trang thiết bị, đồ chơi cho trẻ. Chỉ tính riêng nguồn xã hội hóa giáo dục 3 năm qua đã lên tới trên 123 tỷ đồng. Nhờ vậy, trong số 611 phòng học cho các lớp mẫu giáo 5 tuổi, số phòng kiên cố chiếm gần 40%, các lớp đều có đủ đồ chơi, đồ dùng, thiết bị dạy học tối thiểu…

 

Phát biểu với đoàn kiểm tra, đồng chí Ma Thị Nguyệt khẳng định: Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc quan tâm đầu tư cho bậc học gốc của nền giáo dục, trong những năm qua UBND tỉnh đã ban hành 27 văn bản chỉ đạo ngành giáo dục và các địa phương tập trung thực hiện tốt chương trình PCGDMNCTE5T. Tỉnh có nhiều quyết sách quan tâm đến đội ngũ giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất, chăm lo cho các em học sinh. Chỉ riêng 2 năm 2011-2012, tỉnh đã quyết định chuyển đổi 147 trường mầm non từ bán công sang công lập; tuyển gần 3 nghìn giáo viên mầm non vào biên chế. Đồng chí Ma Thị Nguyệt cho rằng, Đoàn kiểm tra PCGDMNCTE5T của Bộ GD&ĐT ngoài việc kiểm tra xem xét công nhận Thái Nguyên hoàn thành công tác PCGDMNCTE5T, đây cũng là dịp để lãnh đạo vụ chuyên môn chia sẻ những khó khăn của địa phương và có hướng chỉ đạo ngành học này có bước phát triển ngày một tốt hơn.

 

Sau khi làm việc với Ban chỉ đạo Phổ cập giáo dục của tỉnh, chiều ngày 24-9 đến hết ngày 25-9, Đoàn sẽ trực tiếp kiểm tra công tác PCGDMNCTE5T tại 5 huyện thành (mỗi huyện, thành kiểm tra 2 xã, phường, thị trấn).