Nỗ lực vì mục tiêu phát triển toàn diện

17:20, 19/09/2014

Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, phường Quang Trung đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, xứng đáng là một trong những phường tiêu biểu nhất của T.P Thái Nguyên. Hướng tới tương lai, đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân trong phường tiếp tục đoàn kết, phát huy dân chủ, các tiềm năng, thế mạnh và nỗ lực vượt qua khó khăn để thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp, xây dựng phường giàu về kinh tế, vững về chính trị, mạnh về quốc phòng - an ninh, đẹp về nếp sống.

Quang Trung là một trong những phường khối trung tâm của T.P Thái Nguyên, được thành lập ngày 21-9-1994 (trên cơ sở tách ra từ phường Đồng Quang theo Nghị định số 64/1994/NĐ-CP của Chính phủ). Phường có diện tích tự nhiên là 201,24ha với dân số trên 13 nghìn nhân khẩu thường trú và gần 17 nghìn nhân khẩu tạm trú. Đảng bộ phường có 46 chi bộ với 976 đảng viên và trên 1.200 đảng viên thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy nơi cư trú theo Quy định số 76-QĐ/TW của Bộ Chính trị.

 

Là một phường đông dân, có nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, song vì thế trên địa bàn phường Quang Trung cũng tiềm ẩn những phức tạp trong quản lý xã hội, quản lý đô thị và nhiều vấn đề khác. Nhận thức rõ về lợi thế cũng như những khó khăn, tồn tại nên trong suốt chặng đường phát triển, các thể hệ cán bộ, đảng viên của phường luôn đoàn kết, thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của cấp trên đồng thời đưa ra những chủ trương, chính sách phù hợp với thực tiễn địa phương để lãnh đạo nhân dân trong phường thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra.

 

Ngày mới thành lập, phường Quang Trung còn nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng rất thiếu thốn, trụ sở làm việc của cơ quan phường chỉ có 8 phòng; Trạm Y tế và trụ sở Công an chưa có. Trên địa bàn chưa có nhà văn hóa, nhân dân phải hội họp nhờ ở nhà dân; lớp học ở các trường thuộc phường hầu hết chưa được kiên cố hóa; các đoạn đường liên phố, liên tổ chủ yếu là đường đất hoặc rải cấp phối. Cùng với sự đi lên của đất nước, được Thành phố quan tâm đầu tư và với sự tham gia đóng góp, ủng hộ của nhân dân, đến nay hệ thông cơ sở hạ tầng của phường ngày càng được hoàn thiện, tiêu biểu như: Dự án các khu đô thị mới; dự án cải tạo, nâng cấp đường Quang Trung, đường Ga Thái Nguyên, đường đê Mỏ Bạch; dự án nhà văn hóa thể thao đa năng của phường; xây dựng 21 nhà văn hóa tổ dân phố, làm trên 30km đường bê tông, hệ thống đường điện chiếu sáng, điện sinh hoạt; hệ thống cấp nước sạch và thoát nước thải được đầu tư xây dựng… Nhờ đó, bộ mặt đô thị của phường ngày càng khang trang, đáp ứng cơ bản tiêu chí của đô thị loại 1.

 

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư ” được thực hiện với những mục tiêu, nội dung cụ thể, trong đó sự chia sẻ và trách nhiệm của mỗi người với gia đình cũng như cộng đồng xã hội được nâng lên. Hiện, toàn phường có 27 tổ dân phố được công nhận tổ dân phố văn hóa cấp Thành phố. Số hộ đạt danh hiệu“Gia đình văn hóa” tăng hàng năm (năm 2013 đạt tỷ lệ 92,23% trong tổng số hộ). Đến nay, 100% số tổ dân phố đều có đội văn nghệ quần chúng. Phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được đẩy mạnh, đông đảo nhân dân thường xuyên tham gia luyện tập các môn thể thao.

 

Trong sự nghiệp giáo dục - đào tạo, phường Quang Trung có hệ thống giáo dục với đa hệ đào tạo, rất thuận lợi cho công dân địa phương học tập từ bậc mầm non cho đến bậc đại học và trên đại học. Phường sớm hoàn thành và duy trì tốt các chương trình quốc gia về giáo dục. Các trường được quy hoạch ổn định, có một cơ sở vật chất khang trang, đảm bảo cho gần 3.000 học sinh của địa phương học tập. Cả 5 trường thuộc phường đều đã đạt chuẩn Quốc gia. Trong công tác y tế, phường đã tổ chức triển khai và thực hiện tốt nhiệm vụ của tuyến y tế cơ sở, đặc biệt trong việc thực hiện các chương trình y tế Quốc gia về việc phòng dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, tiêm chủng mở rộng, thực hiện công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm. Năm 2010 y tế phường đạt chuẩn Quốc gia.

 

Là hạt nhân trung tâm của hệ thống chính trị, Đảng bộ phường lãnh đạo toàn diện trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn; lãnh đạo tổ chức công tác cán bộ từ phường cho đến các tổ dân phố; tổ chức thực hiện sâu rộng và có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách xây dựng Đảng hiện nay”. Đội ngũ cán bộ, đảng viên của địa phương được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, có phẩm chất tốt, có năng lực và tri thức, gần gũi với cơ sở. Đảng bộ phường liên tục đạt trong sạch vững mạnh và trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

 

Trong hệ thống chính trị ở địa phương, HĐND và UBND phường Quang Trung là một tập thể đoàn kết, năng động, trí tuệ. Cụ thể hóa nghị quyết của Đảng, đã tổ chức triển khai, điều hành thực hiện các nhiệm vụ trên địa bàn; thực hiện tốt công tác quản lý xã hội và thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Hằng năm phường Quang Trung đều hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, chỉ tiêu do UBND Thành phố giao, liên tục đạt danh hiệu “Tiên tiến” và “Tiên tiến xuất sắc”, trong đó có 4 năm đạt danh hiệu “Lá cờ đầu” khối các phường của Thành phố.

 

Cùng với Đảng bộ, chính quyền, 20 năm qua, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội của phường liên tục phát triển. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội của phường đã làm tốt công tác tập hợp, giáo dục, động viên nhân dân và hội viên tham gia các phong trào, các cuộc vận động, thực hiện tốt chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy ước của các tổ dân phố, thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân, góp phần xây dựng Đảng bộ, xây dựng chính quyền địa phương. Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội của phường luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hàng năm đều đạt tiên tiến và tiên tiến xuất sắc.

 

Với những thành tích trong 20 năm qua, Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội, nhiều tập thể và cá nhân trên địa bàn phường đã được cấp trên biểu dương, khen thưởng với nhiều danh hiệu thi đua, như: Huân chương Lao động hạng Ba; Bằng khen của Chính phủ và nhiều danh hiệu thi đua cao do các bộ, ban, ngành Trung ương, tỉnh và thành phố tặng. Những phần thưởng cao quý đó là niềm tự hào cho Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc phường Quang Trung, nhưng cũng đặt ra cho địa phương trách nhiệm phải cố gắng nhiều hơn nữa để luôn xứng đáng là một trong những phường tiêu biểu nhất của T.P Thái Nguyên và không ngừng phát triển, hội nhập.