Phát động cấp Quốc gia hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn

11:11, 24/09/2014

Sáng 24-9, tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp (T.P Thái Nguyên), Bộ Tài nguyên và Môi trường, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Lễ phát động cấp Quốc gia hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2014.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Tham dự, về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường có đồng chí Bùi Cách Tuyến, Thứ trưởng kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường; về phía Đại sứ quán Australia có ông Hugh Borrowman, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Việt Nam; về phía tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo Quân khu 1 cùng hơn 3.000 thành viên đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương, đơn vị sản xuất, cơ quan, trường học và lực lượng vũ trang trong tỉnh.

 

Chiến dịch "Làm cho thế giới sạch hơn" do Australia khởi xướng từ năm 1993 và được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát động trên phạm vi toàn cầu, tổ chức vào tuần thứ 3 của tháng 9 hàng năm. Trên thế giới có hơn 130 quốc gia, vùng lãnh thổ hưởng ứng tham gia chiến dịch. Năm 2014, tại Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chọn chủ đề hưởng ứng chiến dịch là "Hãy hành động vì một môi trường không rác" nhằm nhấn mạnh vai trò bảo vệ môi trường của mỗi cá nhân trong các hoạt động chung của cộng đồng.

 

Phát biểu tại Lễ phát động, Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến nhấn mạnh: Chúng tôi đề nghị các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị, các tỉnh, thành trong cả nước hãy đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, người dân về bảo vệ môi trường; tổ chức ngày hội tái chế, ngày hội sống xanh, thi làm sản phẩm tái chế, ra quân vệ sinh môi trường, thu gom xử lý rác thải, giải quyết những vấn đề môi trường bức xúc, tồn đong; phát động và duy trì các phong trào bảo vệ môi trường ở cơ sở.

 

 

Sau buổi Lễ, các đại biểu trồng cây xanh tại khu vực đường mới,

phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên).  

 

 

Các đoàn viên, thanh niên tham gia dọn vệ sinh tại khu vực Công viên sông Cầu.


Cũng tại buổi lễ, ông Hugh Borrowman, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam chia sẻ: Mỗi người bằng hành động của mình hãy cùng nhau nhặt rác cho vào túi, hãy cùng nhau phân loại rác, tái sử dụng và tái chế những gì có thể; không hút thuốc lá, hạn chế sử dụng túi ni lông, không xả nước thải bừa bãi và nên trồng thêm nhiều cây xanh... Tất cả những hành động của bạn dù là rất nhỏ nhưng cũng sẽ đóng góp quan trọng bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta.

 

Thay mặt tỉnh Thái Nguyên phát biểu hưởng ứng Chiến dịch, đồng chí Dương Ngọc Long đã đề nghị các ngành, đại phương, đơn vị, các tập thể, cá nhân trong tỉnh thực hiện tốt công tác truyền thông nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Đề án bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2015; huy động tối đa nguồn lực từ xã hội hóa bảo vệ môi trường; tăng cường thực hiện sản xuất sạch hơn, hạn chế khí thải, chất thải nguy hại ra môi trường; nghiên cứu đề xuất cơ chế chính sách khuyến khích tập thể, cá nhân tham gia đầu tư bảo vệ môi trường; triển khai các mô hình tự quản về môi trường; tiếp tục duy trì công tác thanh, kiểm tra phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm về môi trường...

 

Tại buổi lễ, UBND tỉnh đã trao Bằng khen cho 13 tập thể, cá nhân đã có những thành tích trong công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh và trao giải cho 29 tác phẩm dự thi "video clip về bảo vệ môi trường". Sau buổi lễ, các đại biểu đã tham gia trồng cây xanh trên tuyến đường mới lối vào UBND phường Phan Đình Phùng; các đoàn viên, thanh niên và công nhân môi trường của Thành phố đã ra quân thu dọn vệ sinh trong khu vực Công viên và dọc tuyến đê ven sông Cầu.